ExhibitionLifestyle

นิทรรศการ suture นิทรรศการเดี่ยวล่าสุดของมรกต เกษเกล้า

Spread the love

นิทรรศการ suture นิทรรศการเดี่ยวล่าสุดของมรกต เกษเกล้า 12 ตุลาคม 2567 – 19 มกราคม 2568

suture
โดย มรกต เกษเกล้า

Opening reception
18 ตุลาคม 2567
18:00 น. เป็นต้นไป
ณ จริงใจแกลเลอรี เชียงใหม่

นิทรรศการ suture เป็นนิทรรศการเดี่ยวล่าสุดของมรกต เกษเกล้า จิตรกรรมผสมที่เดินทางบอกเล่าเรื่องราวความสัมพันธ์ของชีวิตที่เดินทางคู่ขนานในกาลเวลา มนุษย์ทุกคนล้วนมีความสัมพันธ์ที่ทั้งซับซ้อนและเรียบง่าย ในบางครั้งเราสัมพันธ์กับสิ่งมีชีวิต สิ่งของ และพื้นที่ในเวลาเดียวกัน มากไปกว่านั้นทุกสิ่งมีความเชื่อมโยงกันในรูปแบบของเวลาที่แตกต่างกัน หากเราเชื่อว่าไม่มีความบังเอิญในโลก ไม่ว่าจะเป็นความสัมพันธ์ระหว่างเชื้อชาติ ศาสนา ชุมชน คน หรือสิ่งแวดล้อม ทุกความรักและความขัดแย้งได้ถูกนำพาให้สัมพันธ์กันในไม่ทางใดก็ทางหนึ่ง ซึ่งศิลปะกึ่งนามธรรมของมรกตได้นำเสนอทั้งเรื่องราวที่มีอยู่จริงและภาวะความรู้สึกที่จับต้องได้ รวมถึงสิ่งที่คั่นกลางอยู่ระหว่างความอัปลักษณ์และงดงามแบบที่เราต่างก็รู้จักดี

ในขณะที่ผลงานของมรกตกำลังพูดถึง “เส้นแบ่ง” ในฐานะสัญลักษณ์ของความแตกต่าง ขัดแย้ง ในความเป็นจริงเราไม่อาจคาดเดาได้ว่าเส้นแบ่งเหล่านั้นบรรจบกันที่จุดไหน เขตแดนอาจมีทั้งการทับซ้อน ชัดเจน หรือเลือนราง เส้นแบ่งอาจจะเป็นสิ่งถาวรหรือชั่วขณะ แต่ที่แน่ชัดในผลงานของมรกตร่องรอยเหล่านี้ถูกนำมาเสนออย่างมีนัยยะสำคัญ บ่อยครั้งการเชื่อมต่อ ประสาน เยียวยา ได้กลายเป็นภาระประจำวันของเราทุกคน เพราะแท้จริงแล้วในทุกๆ ความสัมพันธ์นั้นคงเป็นเพียงความพยายามที่เกิดขึ้นครั้งแล้วครั้งเล่าเพื่อที่จะยับยั้งวงจรของการรื้อฟื้นและพังทลายของทุกๆ สิ่ง

เพื่อไว้อาลัยแด่ความโดดเดี่ยวและซับซ้อนที่เกิดขึ้นกับทุกสิ่งในจักรวาลนี้ เป็นอีกครั้งของนิทรรศการเดี่ยวที่มรกต เกษเกล้า ได้ชักชวนเราเข้าสู่บนสนทนาของประวัติศาสตร์ความรู้สึกที่ไม่มีวันจบสิ้น นิทรรศการ suture เปิดให้เข้าชมตั้งแต่วันที่ 12 ตุลาคม 2567 ถึง 19 มกราคม 2568 โดยจะมีพิธีเปิดในวันที่ 18 ตุลาคม 2567 ณ จริงใจแกลเลอรี ภายในโครงการจริงใจมาร์เก็ต เปิดทุกวันจันทร์ – ศุกร์ เวลา 10:00 – 17:00 น. และวันเสาร์ – อาทิตย์ เวลา 08:00 – 17:00 น. เข้าชมฟรีโดยไม่มีค่าใช้จ่าย


Spread the love