EntertainMovie

เทศกาลภาพยนตร์สหภาพยุโรป เปิดม่านเฉลิมฉลองความหลากหลายในเดือนแห่ง ‘วันยุโรป’

Spread the love

เทศกาลภาพยนตร์สหภาพยุโรป เปิดม่านเฉลิมฉลองการผสมผสานของความหลากหลายในเดือนแห่ง ‘วันยุโรป’

คณะผู้แทนสหภาพยุโรปประจำประเทศไทย พร้อมด้วยสถานเอกอัครราชทูตและสถาบันวัฒนธรรมของประเทศสมาชิกสหภาพยุโรปในประเทศไทย และสถานเอกอัครราชทูตยูเครนประจำประเทศไทยร่วมเปิดม่านเทศกาลภาพยนตร์สหภาพยุโรป 2567  (European Union Film Festival 2024) ครั้งที่ 30 ณ โรงภาพยนตร์ เฮ้าส์ สามย่าน ศูนย์การค้าสามย่านมิตรทาวน์ โดยเทศกาลภาพยนตร์ครั้งนี้ถูกจัดขึ้นภายในเดือนพฤษภาคมเพื่อระลึกถึงความสำคัญของ ‘วันยุโรป’ ซึ่งตรงกับวันที่ 9 พฤษภาคมของทุกปี

เทศกาลภาพยนตร์สหภาพยุโรป 2567 จัดขึ้นภายใต้แนวคิด ‘Piecing the Differences’ เพื่อเน้นย้ำอิทธิพลของภาพยนตร์ในการเชื่อมโยงความแตกต่างทางวัฒนธรรมและผู้คนเข้าไว้ด้วยกันผ่านการถ่ายทอดเรื่องราวบนแผ่นฟิล์ม โดยผสมผสานประสบการณ์ที่หลากหลายทั่วทั้งยุโรปไว้เป็นหนึ่งเดียวได้อย่างลงตัว ซึ่งสะท้อนถึงคำขวัญของ สหภาพยุโรป คือ “เอกภาพท่ามกลางความหลากหลาย (United in Diversity)” ด้วย

เทศกาลภาพยนตร์ฯ ครั้งนี้เปิดโอกาสให้สาธารณชนได้ดื่มด่ำกับภาพยนตร์ยุโรปคุณภาพทั้ง 17 เรื่อง ที่ถูกคัดสรรโดยสถานเอกอัครราชทูตและสถาบันทางวัฒนธรรมของประเทศสมาชิกสหภาพยุโรปในประเทศไทย รวมทั้ง สถานเอกอัครราชทูตยูเครนประจำประเทศไทย โดยจะจัดขึ้นระหว่างวันที่ 16 ถึง 26 พฤษภาคม 2567 ณ โรงภาพยนตร์ เฮ้าส์ สามย่าน ศูนย์การค้าสามย่านมิตรทาวน์

ฯพณฯ เดวิด เดลี เอกอัครราชทูตสหภาพยุโรปประจำประเทศไทย กล่าวในพิธีเปิดงานว่า “กว่าสามทศวรรษที่ผ่านมา สหภาพยุโรปได้เล็งเห็นถึงพลังของภาพยนตร์ในฐานะสื่อกลางอันทรงพลังในการเสริมสร้างความสามัคคี และเชื่อมช่องว่างทางวัฒนธรรมระหว่างสหภาพยุโรปและประเทศไทยเสมอมา ในปีที่ 30 นี้ เรามีความภูมิใจเป็นอย่างยิ่งที่ได้นำเสนอภาพยนตร์ยุโรปหลากหลายประเภทกว่า 17 เรื่องให้กับชาวไทย เนื่องด้วยเทศกาลภาพยนตร์ครั้งนี้ถูกจัดขึ้นในเดือนพฤษภาคมเพื่อเฉลิมฉลองวันยุโรป เราหวังว่าภาพยนตร์เหล่านี้จะไม่เพียงแต่มอบความบันเทิงเท่านั้น แต่ยังช่วยให้คนไทยเข้าใจวัฒนธรรม วิถีชีวิต และประเด็นทางสังคมของยุโรปมากขึ้นด้วยเช่นเดียวกัน”

โดยภายในงานได้รับเกียรติจากคณะทูตานุทูต ผู้แทนจากรัฐบาลไทย บุคคลสำคัญในแวดวงศิลปะ ภาพยนตร์ และวัฒนธรรม ผู้นำทางภาคธุรกิจในประเทศไทยและจากสหภาพยุโรป นักวิชาการ ภาคประชาสังคม และผู้ที่ชื่นชอบภาพยนตร์ กว่า 180 คน เข้าร่วมรับชมภาพยนตร์เรื่อง ‘Murina’ ร่วมอำนวยการสร้างโดยประเทศโครเอเชียและสโลวีเนีย ซึ่งภาพยนตร์เรื่องนี้คว้ารางวัลกล้องทองคำ (Caméra d’Or) จากเทศกาลภาพยนตร์เมืองคานส์ปี 2564 ที่มอบให้แก่นักทำหนังที่กำกับหนังยาวเป็นครั้งแรกมาครองด้วย

สำหรับเทศกาลภาพยนตร์สหภาพยุโรปประจำปีนี้ คณะผู้แทนสหภาพยุโรปประจำประเทศไทยร่วมมือกับสถานทูตและสถาบันทางวัฒนธรรมของประเทศสมาชิกสหภาพยุโรปในประเทศไทยรวมทั้งหมด 15 แห่ง ได้แก่ สถานเอกอัครราชทูตออสเตรีย เบลเยียม สาธารณรัฐเช็ก เดนมาร์ก ฟินแลนด์ ฝรั่งเศส สถาบันเกอเธ่ ฮังการี ไอร์แลนด์ อิตาลี ลักเซมเบิร์ก เนเธอร์แลนด์ โปแลนด์ สเปน และสวีเดน

การมีส่วนร่วมของสถานเอกอัครราชทูตยูเครนในเทศกาลภาพยนตร์สหภาพยุโรป 2567 นั้นแสดงให้เห็นถึงความเป็นน้ำหนึ่งใจเดียวกันของสหภาพยุโรปต่อประเทศยูเครน ซึ่งตอกย้ำถึงความมุ่งมั่นของสหภาพยุโรปในการสนับสนุนระเบียบระหว่างประเทศที่ตั้งอยู่บนพื้นฐานของกฎหมาย ยิ่งไปกว่านั้น ยังมีการนำดอกทานตะวันซึ่งเป็นดอกไม้ประจำชาติของประเทศยูเครนมาเป็นส่วนหนึ่งบนภาพโปสเตอร์ของเทศกาลภาพยนตร์ด้วย

สำหรับผู้ที่สนใจ สามารถรับบัตรชมภาพยนตร์ได้โดยไม่เสียค่าใช้จ่าย ได้บริเวณหน้าโรงภาพยนตร์ เฮ้าส์ สามย่าน ศูนย์การค้าสามย่านมิตรทาวน์ ก่อนรอบฉายหนังเรื่องนั้น ๆ 1 ชั่วโมง โดยผู้ชม 1 ท่าน สามารถรับบัตรชมภาพยนตร์ได้สูงสุด 2 ใบ ทั้งนี้ บัตรชมภาพยนตร์จะถูกแจกจ่ายให้ตามหลักมาก่อนได้ก่อน และไม่มีการเปิดจองบัตรล่วงหน้า

ติดตามข้อมูลเกี่ยวกับตารางฉายภาพยนตร์และรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ https://www.facebook.com/EUinThailand


Spread the love