Lifestyle

POP MART ชวนบริจาคโลหิต ‘POP BLOOD GIVER CAMPAIGN SEASON 2’ พร้อมรับ ART TOYS ที่ระลึก

Spread the love

POP MART ชวนชาวป๊อปมาทำดี ร่วมบริจาคโลหิต ส่งต่อความสุข – สู่การแบ่งปัน – เพื่อการต่อชีวิตกับโครงการ ‘POP BLOOD GIVER CAMPAIGN SEASON 2’ กับสภากาชาดไทย พร้อมรับ ART TOYS เป็นที่ระลึก

POP MART Thailand ภายใต้การบริหารจัดการโดย POP MART GLOBAL ผู้ผลิตและจัดจำหน่าย Art Toys รายใหญ่ระดับโลก สร้างสรรค์โครงการ ‘POP BLOOD GIVER CAMPAIGN SEASON 2’ ขึ้นอีกครั้ง ระหว่างวันที่ 27 – 31 พฤษภาคม 2567 เป็นการสานต่อจากโครงการบริจาคโลหิตในครั้งแรกที่ บริษัท ป๊อปมาร์ท (ประเทศไทย) จำกัด ได้ร่วมกับ ศูนย์บริการโลหิตแห่งชาติ สภากาชาดไทย รณรงค์ให้ชาวป๊อปทั่วประเทศ ร่วมบริจาคโลหิตช่วยเหลือชีวิตเพื่อนมนุษย์ โดยตั้งเป้าหมายการส่งต่อโลหิตที่มีคุณภาพจำนวน 8,500 ยูนิต เพื่อสำรองโลหิตคงคลังไว้ใช้ในกรณีฉุกเฉิน ช่วยประเทศกู้วิกฤตโลหิตขาดแคลน เป็นอีกหนึ่งโครงการเพื่อสังคม (CSR) จากภาคเอกชน ที่ได้รับเสียงตอบรับและประสบผลสำเร็จเป็นอย่างดี

คุณศิริพร แผลงจันทึก Country General Manager บริษัท ป๊อปมาร์ท (ประเทศไทย) จำกัด กล่าวว่า

‘โครงการ POP BLOOD GIVER CAMPAIGN รวมคนป๊อป มาทำดี ร่วมบริจาคโลหิตให้สภากาชาดไทย’ ครั้งที่ 1 ที่ ป๊อปมาร์ท ประเทศไทย ได้ทำแคมเปญร่วมกับ ศูนย์บริการโลหิตแห่งชาติสภากาชาดไทย ที่ผ่านมา ประสบความสำเร็จเป็นอย่างดี เพราะมีผู้สนใจเข้าร่วมบริจาคโลหิตรายใหม่ๆ ที่ยังอยู่ในช่วงวัยรุ่น ซึ่งเป็นวัยที่ร่างกายแข็งแรง มีสุขภาพที่ดี มาร่วมบริจาคโลหิตจำนวนมาก ซึ่งวัยรุ่นเหล่านี้ถือเป็นกลุ่มเป้าหมายสำคัญที่ศูนย์บริการโลหิตแห่งชาติต้องการรณรงค์เพราะจะสามารถบริจาคโลหิตได้อย่างยาวนานและยั่งยืนได้ในอนาคต โดยแคมเปญครั้งแรก จัดขึ้นเมื่อวันที่ 15-19 มกราคม 2567 ณ ศูนย์บริการโลหิตแห่งชาติ สภากาชาดไทย ถนนอังรีดูนังต์ โดยได้รับโลหิตจำนวน 8,139 ยูนิต ซึ่งผู้บริจาคโลหิตในโครงการนี้ จะได้รับ Art Toys กล่องสุ่มฟรี! คนละ 1 สุ่มจาก POP MART เป็นที่ระลึก“โครงการ POP BLOOD GIVER CAMPAIGN ครั้งแรกที่ ป๊อปมาร์ท ประเทศไทยได้ทำร่วมกับศูนย์บริการโลหิตแห่งชาติสภากาชาดไทย ได้รับการตอบรับเป็นอย่างดีค่ะ รวมทั้งยังมีการประชาสัมพันธ์โครงการผ่าน Influencer หลายท่าน จนกลายเป็นไวรัลในช่วงเวลานั้น ต้องขอขอบคุณทุกท่านที่ได้มาร่วมทำดีด้วยกันในครั้งนั้นเป็นอย่างมาก”

“สำหรับ โครงการ POP BLOOD GIVER CAMPAIGN SEASON 2 นี้ ป๊อปมาร์ท ประเทศไทย อยากเชิญชวนชาวป๊อปมาทำความดีร่วมกับศูนย์บริการโลหิตแห่งชาติสภากาชาดไทย เป็นครั้งที่สอง โดยร่วมบริจาคโลหิตในโครงการของเรา และเมื่อบริจาคโลหิตเรียบร้อยแล้ว ก็จะได้รับของขวัญที่ระลึกเป็น Art Toys กล่องสุ่มสุดน่ารัก จาก POP MART ฟรี! เป็นที่ระลึกคนละ 1 สุ่ม (ของมีจำนวนจำกัด และไม่สามารถเลือกคอลเลกชันได้) โดย ป๊อปมาร์ท ประเทศไทย มีความตั้งใจที่จะให้ Art Toys เป็นตัวแทนของการส่งมอบความสุขและคำขอบคุณให้กับผู้มีจิตเมตตามาร่วมบริจาคโลหิตในโครงการ โดยผู้ที่สนใจสามารถบริจาคโลหิตได้ในวันที่ 27 – 31 พฤษภาคม 2567 ตั้งแต่ 08.00 น. – 19.00 น. ณ ศูนย์บริการโลหิตแห่งชาติ สภากาชาดไทย ถ.อังรีดูนังต์” คุณศิริพร กล่าวเพิ่มเติมว่า เหตุผลที่ทำให้ ป๊อปมาร์ท ประเทศไทย จุดประกายไอเดียในการเริ่มโครงการ POP BLOOD GIVER CAMPAIGN นี้ขึ้น เนื่องมาจากมีข้อมูลอ้างอิงของศูนย์บริการโลหิตแห่งชาติ สภากาชาดไทย เกี่ยวกับภาวะการขาดแคลนโลหิตครั้งใหญ่ ในประเทศไทยในปี 2564 ซึ่งเป็นช่วงที่โรคโควิด-19 กำลังระบาดทำให้โลหิตไม่เพียงพอ จึงมีผู้ป่วยจำนวนมากต้องเลื่อนการผ่าตัดและการรักษาพยาบาลออกไปและจากข้อมูลผู้บริจาคโลหิตในกลุ่มเยาวชน บริจาคโลหิตลดลงจาก 24 เปอร์เซ็นต์ เหลือเพียง 11 เปอร์เซ็นต์ ซึ่งสถานการณ์นี้มีผลต่อชีวิตผู้ป่วยเป็นอย่างมาก

ป๊อปมาร์ท ประเทศไทย จึงมีเป้าประสงค์สำคัญในการรณรงค์ให้กลุ่มวัยรุ่นและชาวป๊อปที่มีจิตอาสาอยากช่วยเหลือเพื่อนมนุษย์ มาร่วมกันบริจาคโลหิตเพื่อไม่ให้เกิดภาวะขาดแคลนขึ้นอีกในอนาคต“จากโครงการ POP BLOOD GIVER CAMPAIGN ครั้งแรกที่ทำ ก็ถือว่าประสบผลสำเร็จเป็นอย่างดี จนมาถึงโครงการ POP BLOOD GIVER CAMPAIGN SEASON 2 ครั้งนี้ ยิ่งถือว่าประสบความสำเร็จเกินคาด เพราะเมื่อวันที่ 21 พฤษภาคม 2567 ที่ผ่านมา เราได้เปิดให้ลงทะเบียนออนไลน์เพื่อบริจาคโลหิต ปรากฏว่ามีผู้ลงทะเบียนครบ 8,500 คน (เต็มจำนวน) ภายในเวลา 13 นาทีเท่านั้น โดยทาง POP MART Thailand ก็ยังคงจะสานต่อโครงการนี้ต่อไป ซึ่งในทั้งปี 2567 ทาง ป๊อปมาร์ท ประเทศไทย จะร่วมบริจาค Art Toys เป็นยอดรวมกว่า 40,000 ชิ้น มูลค่ารวมต้นทุน 5.6 ล้านบาท และจะขยายโครงการไปยังภูมิภาค โดยจะเชิญชวนบริจาคโลหิตที่ภาคบริการโลหิตแห่งชาติ 12 แห่ง ทั่วประเทศ ได้แก่ จังหวัดลพบุรี ชลบุรี ราชบุรี นครราชสีมา ขอนแก่น อุบลราชธานี นครสวรรค์ พิษณุโลก เชียงใหม่ นครศรีธรรมราช (ทุ่งสง) สงขลา และภูเก็ต ดิฉันจึงอยากเชิญชวนให้เหล่าวัยรุ่น ชาวป๊อปทั้งหลาย มาเป็น POP Hero ร่วมกันทำดี ในการเป็นผู้ให้ ที่ช่วยต่อชีวิตผู้ป่วย ด้วยการบริจาคโลหิตกันเยอะๆ ขอบคุณทุกคนจากใจจริงๆ ค่ะ ติดตามแคมเปญดีๆ เพื่อสังคมในครั้งต่อไปได้ที่ Facebook : POP MART Thailand” คุณศิริพร กล่าว

เกร็ดความรู้เพื่อผู้บริจาคโลหิตมือใหม่ :

สำหรับวัยรุ่นชาวป๊อป หรือผู้ที่ยังไม่เคยบริจาคโลหิตมาก่อน ที่มีความประสงค์จะบริจาคโลหิตแต่ยังมีความกังวลว่าการบริจาคโลหิตนั้นจะมีผลข้างเคียงต่อร่างกายหรือไม่ เรื่องนี้ไม่ต้องกังวล เพราะการบริจาคโลหิตไม่ทำให้ภูมิคุ้มกันของร่างกายลดลง ในทางตรงกันข้ามการบริจาคโลหิตช่วยกระตุ้นการทำงานของไขกระดูก สร้างเซลล์เม็ดเลือดแดง และพบว่าผู้ที่บริจาคโลหิตเป็นประจำยังมีสุขภาพร่างกายที่แข็งแรง และสามารถดำเนินชีวิตได้ตามปกติ

บริจาคโลหิต มีประโยชน์และช่วยผู้อื่นอย่างไร :

การบริจาคโลหิตไม่ได้เป็นอันตรายต่อผู้บริจาค โดย 1 คน สามารถบริจาคโลหิตได้ครั้งละ 350-450 ซีซี ตามน้ำหนักตัว หรือคิดเป็นร้อยละ 10-12 ของปริมาณโลหิตทั้งหมดในร่างกาย หลังจากการบริจาคโลหิตแล้ว ไขกระดูก ในร่างกายจะทำการสร้างเม็ดเลือดใหม่ขึ้นทดแทน การบริจาคโลหิตถือเป็นทำบุญอันยิ่งใหญ่เพื่อต่อชีวิตให้ผู้อื่น โดยโลหิตที่ได้จากการบริจาค… 77% ถูกนำไปให้ผู้ป่วยที่เสียโลหิตเฉียบพลัน 23% ถูกนำไปใช้กับผู้ป่วยโรคเลือด ทุกๆครั้งที่เราบริจาคโลหิต เราสามารถช่วยชีวิตผู้ป่วยได้มากกว่า 3 ชีวิต

ขอเชิญชวนมาช่วยกันบริจาคโลหิต เพื่อให้มีเลือดเพียงพอในการรักษาชีวิตของผู้ป่วยตลอดไป การบริจาคโลหิตแต่ละครั้ง จะถูกนำไปปั่นแยกเป็นส่วนประกอบได้ 3 ชนิด ได้แก่ เม็ดเลือดแดง เกล็ดเลือด และพลาสมาเพื่อให้การนำไปใช้เป็นประโยชน์สูงสุด และมีประสิทธิภาพต่อการรักษาผู้ป่วย

1. เกล็ดเลือด นำไปรักษาผู้ป่วยที่มีภาวะเกล็ดเลือดต่ำ ไข้เลือดออก มะเร็งเม็ดเลือดขาว เป็นต้น
2. เม็ดเลือดแดง นำไปรักษาผู้ป่วยโรคโลหิตจางธาลัสซีเมีย ไขกระดูกฝ่อ ผู้ป่วยที่สูญเสียเลือดจากอุบัติเหตุ ผ่าตัด และตกเลือดหลังคลอดบุตร เป็นต้น
3. พลาสมา นำไปผลิตเซรุ่มป้องกันไวรัสตับอักเสบบี และเซรุ่มป้องกันโรคพิษสุนัขบ้า และนำไปผลิตเป็นผลิตภัณฑ์ยา 3 ชนิด ได้แก่

  • แฟคเตอร์ 8 (Factor VIII) ใช้ป้องกันภาวะเลือดออกในผู้ป่วยโรคฮีโมฟีเลียเอ ทำให้เลือดแข็งตัวได้ตามปกติ
  • อิมมูโนโกลบูลิน (IVIG) รักษาโรคเกี่ยวข้องกับภาวะภูมิคุ้มกันบกพร่อง
  • อัลบูมิน (Albumin) รักษาโรคเรื้อรังที่มีภาวะขาดสารอัลบูมินในกระแสเลือด เช่น โรคไต โรคเบาหวาน และโรคมะเร็งที่มีความล้มเหลวของระบบอวัยวะ เป็นต้น

Spread the love