ExhibitionLifestyle

พิพิธภัณฑ์หูหนาน จัดนิทรรศการดิจิทัล ถ่ายทอดศิลปะแห่งชีวิตราชวงศ์ฮั่นหม่าหวังตุย

Spread the love

พิพิธภัณฑ์หูหนาน จัดนิทรรศการดิจิทัล ถ่ายทอดศิลปะแห่งชีวิตในวัฒนธรรมราชวงศ์ฮั่นหม่าหวังตุย

ปีนี้ถือเป็นโอกาสพิเศษครบรอบ 50 ปีของการขุดค้นสุสานราชวงศ์ฮั่น ณ หม่าหวังตุย โดยพิพิธภัณฑ์หูหนาน (Hunan Museum) ได้ร่วมมือกับห้องสมุดดิจิทัลแห่งประเทศจีน และทีมงานของศาสตราจารย์หวัง เยว่จิน (Wang Yuejin) จากห้องปฏิบัติการแคมแล็บ (CAMLab) มหาวิทยาลัยฮาร์วาร์ด จัดนิทรรศการดิจิทัลเพื่อถ่ายทอดศิลปะแห่งชีวิตในวัฒนธรรมราชวงศ์ฮั่นหม่าหวังตุยอย่าง “The Art of Life – Mawangdui Han Dynasty Culture Immersive Digital Exhibition” เมื่อวันที่ 8 มิถุนายน 2567

นิทรรศการนี้มีจุดมุ่งหมายเพื่อสำรวจแนวทางส่งเสริมวัฒนธรรมกับเทคโนโลยีให้ผสมผสานกันอย่างลึกซึ้ง โดยระดมทรัพยากรทางวิชาการจากทั่วโลก และใช้เทคโนโลยีมัลติมีเดียล้ำสมัยเพื่อนำเสนอมรดกทางวัฒนธรรมของสุสานฮั่นที่หม่าหวังตุยในรูปแบบดิจิทัล ผ่านประสบการณ์มัลติมีเดียเชิงละคร ซึ่งให้ภาพรวมในเรื่องแก่นแท้ของอารยธรรมจีนโบราณและความสำเร็จทางศิลปะ นิทรรศการนี้แสดงให้เห็นถึงศิลปะ จินตนาการ และโลกทัศน์ที่สะท้อนจากวัฒนธรรมของสุสานฮั่นที่หม่าหวังตุยอย่างครบถ้วน และหวังสร้างต้นแบบใหม่สำหรับการนำเสนอมรดกทางวัฒนธรรมในรูปแบบดิจิทัลที่มีอิทธิพลระดับโลก

นิทรรศการนี้แบ่งออกเป็น 3 โซนหลัก ๆ ได้แก่ “กาล-อวกาศ” “หยินและหยาง” และ “ชีวิต” ซึ่งจะพาเราไปสัมผัสกับความเคลื่อนไหวเบื้องหลัง “การทำงานของจักรวาล การเปลี่ยนผ่านของชีวิต” โดยจะได้เห็นโครงสร้างห้อง โบราณวัตถุนับไม่ถ้วน แนวคิดทางวัฒนธรรม และปรัชญาชีวิตของสุสานฮั่น รวมถึงได้สัมผัสกับจินตนาการอันยิ่งใหญ่และงานศิลป์ที่สะท้อนมุมมองต่อจักรวาลและชีวิตของชาวจีนโบราณ ราวกับว่าได้ออก “เดินทางข้ามกาลและอวกาศ” ที่มองเห็นและสัมผัสได้

ภายในนิทรรศการ ผู้เข้าชมจะได้รับประสบการณ์ที่กระตุ้นประสาทสัมผัสหลากหลาย อย่างในโซน “หยินและหยาง” จะได้สำรวจพื้นที่แห่งชีวิตทั้งสี่ภายในโลงศพชั้นนอกสี่ชั้นของสุสานหมายเลขหนึ่ง ซึ่งจะทำให้เราเห็นถึงความพยายามของบรรพชนจีนในการไขความลับของชีวิตอย่างไม่รู้จบ และจินตนาการอันล้ำลึกเกี่ยวกับการเปลี่ยนผ่านทางจิตวิญญาณ ส่วนในโซน “ชีวิต” ภาพวาดบนผ้าไหมรูปตัว T ก็ย้อนสู่ “ช่วงเวลาอันรุ่งโรจน์” อีกครั้ง ด้วยเทคโนโลยีทันสมัยต่าง ๆ ไม่ว่าจะเป็นจอ LED ทรงกลม กราฟิกโต้ตอบ และการบูรณะโบราณวัตถุในโลกดิจิทัล ทำให้รู้สึกเหมือนหลุดเข้าไปอยู่ในพิธีกรรม “จากดินสู่ฟ้า” ที่ถูกถ่ายทอดผ่านภาพเขียนสีบนผ้าไหม นอกจากจะได้สัมผัสกับวิถีแห่งการเปลี่ยนผ่านของชีวิตแล้ว ยังจะได้เข้าถึงความคิดและความรู้สึกของชาวจีนในอดีตเมื่อกว่า 2,000 ปีก่อนอีกด้วย

นิทรรศการนี้เปิดให้บุคคลทั่วไปเข้าชมได้จนถึงวันที่ 16 กุมภาพันธ์ 2568 โดยมีแผนเดินสายออกทัวร์ทั่วโลก

ที่มา: พิพิธภัณฑ์หูหนาน


Spread the love