FoodLifestyle

กลยุทธ์ขายข้าวด้งญี่ปุ่น ZEN พลิกคติ ‘กินให้หมด เห็นแก่ชาวนา’

Spread the love

กลยุทธ์ขายข้าวด้งญี่ปุ่น ช่วงมื้อเที่ยงให้โดนใจคนไทย ZEN พลิกคติ ‘กินให้หมด เห็นแก่ชาวนา’ มาขายข้าวใหญ่ จานนี้กินไม่หมด ชาวนาก็ไม่โกรธ!

ท่ามกลางสงครามแบรนด์ร้านอาหารที่ต่างแข่งกันออกเมนูไซส์ยักษ์ เอาใจลูกค้าที่ชอบความคุ้มค่า และความสะใจ จนเมนูใหญ่ไม่ใช่เรื่องใหม่อีกต่อไป ล่าสุด ZEN Restaurant งัดกลยุทธ์ใหม่ ผุดไอเดียสุดเก๋ที่ดึงเสน่ห์วัฒนธรรมการกินข้าวด้งที่ชาวญี่ปุ่นผูกพันมาตั้งแต่เด็ก และเป็นเมนูเอกลักษณ์ที่โดดเด่นของญี่ปุ่นด้วย อีกทั้งยังเป็นเมนูสุดฮิตที่ถูกประยุกต์จากความเร่งรีบที่ปรับเปลี่ยนไปตามพฤติกรรมผู้บริโภคในปัจจุบัน นำมาครีเอทให้คุ้มค่าแบบหน้าล้น ด้วยการออกเมนู GIANT DONBURI ‘ข้าวด้งยักษ์’ สื่อสารผ่านการหยิบเอา Thai Rice Culture คติข้าวประจำชาติอย่าง ‘กินข้าวให้หมดนะ เห็นแก่ชาวนา’ มาใช้โปรโมทความใหญ่ ที่ให้ล้นซะจน ชามนี้… ชาวนาเห็นแล้วอยากเอาใจ ช่วยคนกินแทน! มาเล่าผ่านการ์ตูนอนิเมชั่นเสียงพากย์สไตล์ญี่ปุ่น และภาพอัลบั้มมังงะรีแอคชัน ชาวนาสุดน่ารัก

คุณมยุรี จิตรกร รองประธานเจ้าหน้าที่บริหารกลุ่มการตลาด บริษัท เซ็น คอร์ปอเรชั่น กรุ๊ป จำกัด (มหาชน) กล่าวว่า “นอกจากบุฟเฟต์และอาลาคาร์ทที่ตอบโจทย์กลุ่มลูกค้าของ ZEN ที่เข้ามาใช้บริการในช่วงเย็นหรือช่วงวัดหยุดแล้ว ทางแบรนด์ยังวาง Product Strategy ที่จะเพิ่มยอดขายและเพิ่มความถี่ในการเข้ามาใช้บริการอย่างต่อเนื่องตลอดทั้งวัน ด้วยการเปิดตัวเมนู Lunch Set เมื่อต้นปี 2566 ที่ผ่านมา และตั้งเป้าเป็น Lunch Set Destination เจาะกลุ่มพนักงานออฟฟิศ และกลุ่มลูกค้าที่เข้ามาจับจ่ายใช้สอยที่ศูนย์การค้าในช่วงวันธรรมดา ให้มาทานมื้อเที่ยงที่มีคุณภาพ รวมถึงการปรับกลยุทธ์ในการสื่อสารผ่านแคมเปญต่าง ๆ ที่ดึงอินไซท์ของกลุ่มคนทำงานที่เร่งรีบในช่วงมื้อเที่ยง ออกมาสร้าง Engagement กับลูกค้าที่เป็นกลุ่มเป้าหมายนี้ได้เป็นอย่างดี จนทำให้มีลูกค้าเข้ามาใช้บริการในช่วงเวลาที่จำหน่ายเมนู Lunch Set เพิ่มขึ้นกว่า 15% ส่งผลให้ยอดขายวันธรรมดาเติบโตขึ้นกว่า 8% ด้วยเช่นกัน”

Product Strategy Goals

  1. Sales Growth – ตั้งเป้าสร้างยอดขายให้เติบโตในช่วงวันธรรมดา
  2. Superior Experience – สร้างประสบการณ์พิเศษในทุก Quarter ด้วยการออกเมนู Lunch Set ใหม่ และหลากหลาย พร้อมทั้งเรื่องการสื่อสารสร้าง Engage กับกลุ่มลูกค้าอย่างต่อเนื่อง เพื่อตอกย้ำการเป็น Lunch Set Destination
  3. Selection – ปักหมุดปลายทางกับการมีเมนู Lunch Set ให้ลูกค้าได้เลือกสรรแบบหลากหลายที่สุดในตลาดร้านอาหารญี่ปุ่น

ในช่วง Quarter 1 ได้มีการออกเมนู Lunch Set จากครัวเย็น อาทิ ซาชิมิ ซูชิ และข้าวหน้าปลาดิบ ที่ได้รับความนิยมจากลูกค้าเป็นจำนวนมาก ต่อยอดสู่การสร้างแคมเปญใหม่ล่าสุดในช่วง Quarter 2 กับเมนูใหม่ ZEN GIANT DONBURI เซ็ตข้าวด้งยักษ์ ที่ขนความใหญ่มาถึง 7 เมนู ทั้งหมู ปลา ไก่ กุ้ง เมนูร้อน และเมนูเย็น เอาใจแฟน ๆ อาหารญี่ปุ่นทุกเที่ยง ทั้งลูกค้าสายคุ้ม และชาวออฟฟิศให้แวะมาเติมพลัง พร้อมเผชิญงานล้นกับเซ็ตข้าวด้งพูน ๆ ที่นอกจากข้าวจะใหญ่แล้ว ยังเสิร์ฟพร้อมซุป ไอศกรีม และเครื่องดื่ม ให้อิ่มคุ้มกันในราคาเริ่มต้นเพียง 270 บาท ตอบโจทย์ความคุ้มค่า และราคาที่เข้าถึงง่าย ผสมผสานกับมิติใหม่เรื่องของ Thai Rice Culture เพื่อสร้าง Engagement โดนใจคนไทยให้ได้มากที่สุด

นอกจากการเปิดตัวเมนูใหญ่ให้ทั้งข้าวและเครื่องเยอะครั้งนี้ ZEN ก็ยังไม่ทิ้งเรื่อง Sustainability คิดเผื่อคนกินไม่หมด รับผิดชอบความใหญ่ล้นของข้าวด้ง ด้วย Next Meal Package ดีไซน์แพ็กเกจห่อกลับบ้านลายชาวนากอดข้าว สไตล์มังงะสุดคิวท์ ที่มาพร้อม Message ห่วงใยจาก พี่ ป้า น้า อา ชาวนา ที่จะช่วยกอดกล่องกลับบ้าน ให้แชร์ตัวเองในมื้อต่อไปได้ เรียกได้ว่างานนี้ช่วยรับผิดชอบหนังท้องคนกิน และคำนึงถึงสิ่งแวดล้อมไปพร้อมกัน

พร้อมเสิร์ฟความอร่อยล้นที่ร้าน ZEN ทุกสาขา วันจันทร์ – วันศุกร์ ตั้งแต่เวลา 10.00-16.00 น. ยกเว้นวันหยุด นักขัตฤกษ์ ลิ้มรสความอร่อยล้นจนชาวนาเป็นกำลังใจให้กันแล้ว เที่ยงนี้ที่ ZEN


Spread the love