ExhibitionLifestyle

นิทรรศการเดี่ยวของ เชน ฟัว (Shayne Phua)

Spread the love

นิทรรศการเดี่ยวของ เชน ฟัว (Shayne Phua)

20 กรกฎาคม – 1 กันยายน 2567

Yeo Workshop, สิงค์โปร์

ชิ้นงานแต่ละชิ้นของเชน ฟัว ศิลปินเซรามิกที่แสดงออกถึงความซุกซนและความแปลกประหลาด กับนิทรรศการเดี่ยวครั้งแรกของเธอที่ Yeo Workshop ผลงานประติมากรรมชุดที่มีรูปร่างแฟนตาซี และมีความแปลกตา ตั้งแต่ความไม่ลงตัวของจิ้งจอกหลายหางที่เป็นผู้ถือครองศีลธรรมของขงจื้อ ไปจนถึงเชิงเทียนในรูปแบบของกระดูกที่หัก และโคมไฟในรูปทรงของถุงน้ำดี วัตถุเหนือจริงเหล่านี้ไม่เพียงแต่บ่งบอกถึงความสนใจในสิ่งที่ไม่ธรรมดาของศิลปิน แต่ยังสะท้อนถึงความเป็นจริง และความซับซ้อนทางสังคมและการเมืองของชีวิตร่วมสมัย โดยเฉพาะอย่างยิ่งในสิงคโปร์ ที่ซึ่งศิลปินเกิดและเติบโต ฟัวมีความสนใจเป็นพิเศษในวาทกรรมเรื่อง ‘คุณค่าแบบเอเชีย’ ซึ่งเป็นวาทกรรมที่ครอบงำจิตสำนึกร่วมของชาวสิงคโปร์ รูปแบบของกรอบความคิดนี้เน้นความต้องการของชุมชนมากกว่าความต้องการของปัจเจกบุคคล งานของเธอสะท้อนมุมมองของการวิพากษ์วิจารณ์เกี่ยวกับความไม่พึงพอใจในศตวรรษที่ 21 ผ่านภาษาทัศนศิลป์ที่แปลกประหลาด ในแบบของนิทานคัดสรรจากสมัยราชวงศ์ชิง “เรื่องเล่าประหลาดจากห้องเรียนจีน” ซึ่งเป็นคอลเลคชั่นเรื่องเล่าเหนือธรรมชาติที่เบลอเส้นแบ่งระหว่างสังคมมนุษย์ และอาณาจักรผีสาง การจัดแสดงวัตถุแปลกประหลาดในนิทรรศการ “A roast of Asian nine tails topped with broken femur and bile, accompanied by more curious ingredients” นี้นำชิ้นงานเซรามิกของศิลปิน รวมถึงของสะสมเฟอร์นิเจอร์วินเทจ และของสะสมส่วนตัวของเธอมาร่วมจัดแสดง แสดงถึงการตอบสนองที่แปลกประหลาด และมีความเฉพาะตัวต่อโลกที่เต็มไปด้วยความขัดแย้ง ศิลปินได้ทำงานร่วมกับหลุยส์ โฮ ภัณฑารักษ์อิสระในการจัดนิทรรศการครั้งนี้

ประวัติศิลปิน

เชน ฟัว (เกิดปี 2540, สิงคโปร์) ศิลปินที่ใช้ดินเหนียวเป็นสื่อในการเล่าเรื่อง และมองวิเคราะห์ความเป็นจริงในชีวิตประจำวัน ชิ้นงานเซรามิกของเธอรังสรรค์จากประวัติศาสตร์ ตำนาน และวรรณกรรมเพื่อสะท้อนโลกรอบตัวเธอ เธอสำเร็จการศึกษาระดับปริญญาตรี (เกียรตินิยม) ในการออกแบบการสื่อสารจากโรงเรียนศิลปะกลาสโกว์, สิงคโปร์

ฟัวชอบสังเกตและวิเคราะห์รูปทรงและหน้าที่ของวัตถุใช้สอย งานของเธอมุ่งเน้นไปที่แง่มุมเหล่านี้ของเซรามิกเป็นเครื่องมือในการสำรวจวาทกรรมต่าง ๆ รวมถึงประเพณีที่มีมา คติชน เกร็ดประวัติศาสตร์ และอุดมการณ์ทางสังคม การเมือง ในโลกที่ถูกทำให้เรียบง่ายขึ้นโดยสื่อสังคมออนไลน์ และการผสมผสานทางวัฒนธรรม การทำงานของเธอตั้งอยู่บนความสนใจอย่างลึกซึ้งในเรื่องของท้องถิ่น และสิ่งที่มักถูกมองข้าม – บันทึกสิ่งของ และเรื่องราวที่ปรากฏอยู่นอกสายตาของสาธารณะ ตามที่ศิลปินได้กล่าวไว้ “สิ่งที่ฉันเห็นหรือได้ยิน หรือทั้งสองอย่าง มักจะรวมกันเป็นภาพที่เหนือจริง ฉันถอดรหัสความสัมพันธ์ของมันกับชีวิตประจำวัน เปลี่ยนแปลง และทำความเข้าใจโดยการสร้างอุปมานิทานของตัวเอง ในทางหนึ่ง ฉันกำลังนำอดีต และปัจจุบันมาสนทนา และเล่นกับมัน”

ในปี 2562 เชนเคยเป็นศิลปินประจำที่ Zentrum fur Keramik ในเบอร์ลินและ Guldagergaard International Ceramic Research Center ในเดนมาร์ก ในปี 2563 เธอได้มีการแสดงเดี่ยวครั้งแรก ‘Sehnsucht’ ซึ่งยอมรับถึงการมีอยู่ของอารมณ์ที่ซับซ้อนและไม่แน่นอนและความโหยหาความทรงจำในยุคปัจจุบันที่เปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็ว ในปี 2565 เธอได้แสดงผลงานใน ‘Blended tongue’ ในปารีส ที่นำเสนอผลงานของศิลปินจากสิงคโปร์และฝรั่งเศส พร้อมการจัดแสดงพรรณพืชโดย This Humid House ล่าสุดเธอได้แสดงผลงานในนิทรรศการกลุ่ม ‘New Makers’ ในกรุงเทพฯ ที่นำเสนอผลงานของศิลปินจากไทย และสิงคโปร์

**เวลาเปิดทำการ**

อังคาร – เสาร์, 11:00 น. – 19:00 น.; อาทิตย์, 12:00 น. – 18:00 น.

ปิดทำการวันจันทร์และวันหยุดนักขัตฤกษ์


Spread the love