Other

American Standard Design Award ประกาศรายชื่อนักศึกษาผู้ชนะ

Spread the love

American Standard Design Award ประกาศรายชื่อนักศึกษาผู้ชนะการประกวดออกแบบ ภายใต้แนวคิด ‘Home Away from Home’ จากทั่วเอเชียแปซิฟิก ผลงานการออกแบบที่สร้างสรรค์และการประยุกต์ใช้อย่างมีจุดมุ่งหมายสะท้อนศักยภาพนักออกแบบรุ่นใหม่

อเมริกันสแตนดาร์ด หนึ่งในแบรนด์สุขภัณฑ์ชั้นนำและเป็นส่วนหนึ่งของลิกซิล ร่วมฉลองความสำเร็จครั้งสำคัญของผู้ชนะรางวัลชนะเลิศ (Grand Prize) และผู้เข้ารอบสุดท้ายระดับภูมิภาคของรางวัล American Standard Design Award (ASDA) 2024 ในพิธีมอบรางวัลและนิทรรศการพิเศษที่จัดขึ้นที่ประเทศ สิงคโปร์

การประกวดออกแบบดังกล่าวได้รับความสนใจอย่างมากจากผู้สมัครเกือบ 5,000 คนจาก 6 ประเทศทั่วเอเชีย-แปซิฟิก (APAC) ผลงานที่ส่งเข้าประกวดได้รับการตัดสินและผ่านเข้ารอบการแข่งขันระดับประเทศและระดับภูมิภาค โดยคณะกรรมการประกอบด้วยผู้เชี่ยวชาญกว่า 30 คนจากแวดวงสถาปัตยกรรม การออกแบบ และสุขภัณฑ์

หัวข้อการประกวดของ ASDA 2024 คือ “Home Away From Home” ที่ท้าทายให้นักศึกษาสาขาการออกแบบประยุกต์ใช้ความรู้และความคิดสร้างสรรค์เพื่อออกแบบโซลูชันเชิงนวัตกรรมสำหรับห้องน้ำโรงแรมที่สร้างความรู้สึกอบอุ่นและเป็นกันเองเสมือนอยู่บ้าน สอดคล้องกับปรัชญาของแบรนด์อเมริกันสแตนดาร์ด LIFE.LOVE.HOME ทั้งนี้ ริคาร์โด โนเอล โบนาลอส (Ricardo Noel Bonalos) นักศึกษาปริญญาตรีด้านการออกแบบจากมหาวิทยาลัยซานโตโทมัสในฟิลิปปินส์ คว้ารางวัลชนะเลิศของ ASDA APAC ด้วยผลงานชื่อ “SereniScape Retreat: Your Personal Urban Oasis” ผลงานที่ชนะเลิศของเขานำเสนอการผสมผสานที่กลมกลืนระหว่างองค์ประกอบธรรมชาติและการออกแบบอย่างสร้างสรรค์และใส่ใจ ทำให้ห้องน้ำกลายเป็นสวรรค์ที่แขกสามารถผ่อนคลาย กลับมาเชื่อมต่อกับตัวเอง และสัมผัสถึงความอบอุ่นของบรรยากาศเสมือนอยู่บ้านและความรู้สึกสดชื่นของโอเอซิสที่สงบ การออกแบบให้มีตู้ที่แขกสามารถปรับเปลี่ยนการใช้สอยพื้นที่ได้ตามความต้องการ นับเป็นการสร้างเอกลักษณ์ความเป็นส่วนตัวให้กับห้องน้ำและตอบโจทย์ความท้าทายในการตอบสนองความชอบของแขกที่หลากหลายโดยไม่สร้างความยุ่งยากให้กับเจ้าของโรงแรม

ริคาร์โดแบ่งปันประสบการณ์ส่วนตัวของเขาว่า “โครงการนี้ต้องใช้ความใส่ใจในรายละเอียดอย่างพิถีพิถันและการพิจารณาอย่างรอบคอบเกี่ยวกับวัสดุ อุปกรณ์ติดตั้ง และเฟอร์นิเจอร์ แม้ว่ากระบวนการนี้จะใช้เวลานาน แต่ก็ให้ความรู้อย่างมาก การเข้าร่วมประกวด ASDA ทำให้ผมได้เรียนรู้บทเรียนอันมีค่าเกี่ยวกับศิลปะการออกแบบพื้นที่ที่ให้ความรู้สึกคุ้นเคยและอบอุ่น แม้จะอยู่ในบริบทเชิงพาณิชย์ มันช่วยเพิ่มความมั่นใจและเตรียมพร้อมให้ผมรับมือกับโครงการในโลกความเป็นจริงด้วยวิธีการคิดที่แยบยลขึ้น นอกจากนี้เวทีนี้ยังเปิดโอกาสให้เราได้รับฟังข้อเสนอแนะที่มีคุณค่าจากผู้นำทางความคิดหรือผู้เชี่ยวชาญในวงการ รวมทั้งเพื่อน ๆ ที่ร่วมส่งผลงานก็มีส่วนช่วยเพิ่มพูนความรู้ให้เราได้อย่างน่าทึ่ง”

อองตวน เบสเซเร เดอ ซอร์ (Antoine Besseyre Des Horts) ลีดเดอร์ประจำลิกซิล กลอบอล ดีไซน์ ภูมิภาคเอเชีย กล่าวว่า “ASDA ได้รับการพัฒนาขึ้นมาเป็นแพลตฟอร์มเพื่อบ่มเพาะและเชิดชูผู้มีความรู้ความสามารถรุ่นใหม่ ๆ ในแวดวงนี้ คุณภาพของผลงานที่ส่งเข้าประกวดยังคงสร้างความประทับใจให้กับคณะกรรมการ ASDA อย่างต่อเนื่อง เป็นที่น่ายินดีที่ได้เห็น ASDA เติบโตและมีผลงานส่งเข้าประกวดถึงกว่า 1,000 ผลงานจากทั่วภูมิภาค ภายใต้หัวข้อ Home Away From Home” สิ่งที่กำหนดความเป็นบ้านที่แท้จริง คือ ความสมดุลอันละเอียดอ่อนระหว่างการออกแบบ พื้นที่ และความสะดวกในการใช้งาน”

“เมื่ออยู่ไกลบ้าน เราต้องการพื้นที่ที่ช่วยผ่อนคลาย สร้างแรงบันดาลใจ และฟื้นฟูจิตใจ ไม่ว่าจะเป็นสไตล์ สี หรือรูปแบบการตกแต่ง สิ่งสำคัญคือความรู้สึกสบายที่ต้อนรับเราทุกครั้งที่ก้าวเข้าไปในห้อง ผู้เข้ารอบสุดท้ายระดับภูมิภาคจาก 6 ประเทศสามารถถ่ายทอดความรู้สึกนั้นผ่านผลงานที่พวกเขาคว้ารางวัล ทั้งยังมีโอกาสได้รับคำแนะนำจากคณะกรรมการตัดสินที่มีชื่อเสียงอีกด้วย เราขอแสดงความยินดีกับผู้ที่ได้รับรางวัลและผู้เข้ารอบสุดท้ายของ ASDA 2024 ทุกคน และหวังว่าจะได้เห็นความสำเร็จอย่างต่อเนื่องของพวกเขา” อองตวน กล่าวเสริม

ผู้เข้ารอบสุดท้ายระดับภูมิภาคและเป็นผู้ชนะเลิศระดับประเทศในการประกวด ASDA 2024 ได้แก่

  1. Ricardo Noel Bonalos – ได้รับรางวัลชนะเลิศระดับภูมิภาคเอเชียแปซิฟิก (APAC Grand Prize Winner) และชนะเลิศระดับประเทศฟิลิปปินส์ จาก University of Santo Tomas
  2. Davy Sophonn – ชนะเลิศระดับประเทศกัมพูชา จาก Kirirom Institute of Technology
  3. Luist Yansen – ชนะเลิศระดับประเทศอินโดนีเซีย จาก Tarumanagara University
  4. พสธร กีฬา – ชนะเลิศระดับประเทศไทย จากมหาวิทยาลัยขอนแก่น
  5. Mai Hà Võ – ชนะเลิศระดับประเทศเวียดนาม จาก Danang Architecture University
  6. Minh Chau Nguyen – ชนะเลิศระดับประเทศออสเตรเลียและนิวซีแลนด์ จาก Deakin University

ผู้ชนะเลิศระดับประเทศแต่ละคนได้รับเงินรางวัล 2,000 ดอลลาร์สหรัฐ และได้รับคำแนะนำจากคณะกรรมการ ASDA ระดับประเทศของตนในการเข้าสู่รอบชิงชนะเลิศระดับภูมิภาค APAC ส่วนผู้ชนะเลิศระดับภูมิภาค APAC ได้รับเงินรางวัลรวม 5,000 ดอลลาร์สหรัฐ นอกจากนี้ ผู้เข้ารอบสุดท้ายระดับภูมิภาคทุกคนยังได้รับเชิญให้เข้าร่วมเอ็กซ์คลูซีฟทัวร์ที่ LIXIL Experience Centre ประเทศสิงคโปร์ และร่วมทำเวิร์กช็อปการออกแบบที่จัดขึ้นเป็นพิเศษที่ LIXIL Design Centre อีกด้วย

ค้นหาข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับการประกวด ASDA และช่องทางการเป็นส่วนหนึ่งของความเคลื่อนไหวอันทรงพลังซึ่งสามารถสร้างความแตกต่างให้กับชีวิตของผู้บริโภคได้ ได้ที่เว็บไซต์ ASDA


Spread the love