Other

มูลนิธิแอ็พคอมและสถานเอกอัครราชทูตไอร์แลนด์ฯ ภูมิใจนำเสนอ “ฮีโร่อวอร์ด” ครั้งที่ 8 ประจำปี 2024

Spread the love

มูลนิธิแอ็พคอมและสถานเอกอัครราชทูตไอร์แลนด์ประจำประเทศไทย ภูมิใจนำเสนองานมอบรางวัล “ฮีโร่อวอร์ด” ครั้งที่ 8 ประจำปี 2024 เพื่อเฉลิมฉลองสิทธิและความเท่าเทียม

งานมอบรางวัลฮีโร่อวอร์ดเป็นงานระดมทุนประจำปีเพื่อประกาศเกียรติคุณให้กับผู้ที่เสียสละทำงานเพื่อสนับสนุนการป้องกันเชื้อเอชไอวี รวมทั้งสนับสนุนความเท่าเทียมและสิทธิมนุษยชนในกลุ่มผู้ที่มีความหลากหลายทางเพศในภูมิภาคเอเชียและแปซิฟิก

งานในปีนี้จะจัดขึ้นในวันที่ 22 พฤศจิกายน 2567 เวลา 18.00 – 21.00 น. ณ โรงแรม เดอะ สุโกศล กรุงเทพฯ ซึ่งจัดเป็นครั้งที่ 8 และได้รับการสนับสนุนอย่างเป็นทางการจากสถานเอกอัครราชทูตไอร์แลนด์ประจำประเทศไทย

สถานทูตไอร์แลนด์รู้สึกเป็นเกียรติและยินดีเป็นอย่างยิ่งที่ได้สนับสนุนงานมอบรางวัลฮีโร่อวอร์ด ในปีนี้ สิทธิมนุษยชน ความเสมอภาค และการรวมเป็นหนึ่งเดียว คือ ลำดับความสำคัญสูงสุดในนโยบายต่างประเทศของไอร์แลนด์ เราและพันธมิตรในสหภาพยุโรปต่างทำทุกอย่างที่ทำได้ทั้งในประเทศไทยและทั่วทั้งภูมิภาคเอเชียเพื่อสนับสนุนวัตถุประสงค์เหล่านี้ ส่วนสำคัญของงานที่ยากลำบากในการสนับสนุนความเท่าเทียม คือการเน้นย้ำถึงการมีส่วนร่วมของบุคคลและองค์กรที่โดดเด่นและกล้าหาญต่าง ๆ ซึ่งผู้ได้รับรางวัลที่ทำให้ชุมชนผู้ที่มีความหลากหลายทางเพศทั่วทั้งภูมิภาคมีความภูมิใจนั้น จะเป็นแบบอย่างที่ดีที่เราจะสามารถเรียนรู้ได้จากพวกเขาได้อย่างมากมายทีเดียว” แพทริก เบิร์น เอกอัครราชทูตไอร์แลนด์ประจำประเทศไทย กล่าว

ภายใต้ธีม “Strength in Solidarity” หรือ “พลังแห่งสามัคคี” งานมอบรางวัลฮีโร่อวอร์ดในปีนี้จะสื่อถึงความเข้มแข็งและความยืดหยุ่นของชุมชนผู้ที่มีความหลากหลายทางเพศ และพันธมิตรของชุมชน ซึ่งความแตกต่างของแต่ละบุคคลนั้นเมื่อรวมตัวกันจะเกิดเป็นพลังแห่งสามัคคีที่จะสามารถบรรลุเป้าหมายต่าง ๆ ได้ บ่อยครั้งที่เรามักเห็นผู้คนส่งเสริมและยินดีกับความเกลียดชังและความรุนแรงต่าง ๆ ในสังคมปัจจุบัน งานนี้จึงมีจุดมุ่งหมายเพื่อแสดงถึงผลลัพธ์เชิงบวกที่เกิดจากการสนับสนุนและการให้กำลังใจซึ่งกันและกัน ถึงแม้ว่าความกลัวและการข่มขู่สามารถสร้างความแปลกแยก และทำให้ทั้งชุมชนผู้ที่มีความหลากหลายทางเพศ และพันธมิตรของชุมชนอ่อนแอลง แต่การรวมตัวกันจะแสดงให้เห็นว่ามีความเข้มแข็งและพลังแห่งสามัคคีที่ไร้ขอบเขตอย่างแท้จริง

“เรากำลังเห็นพื้นที่ของภาคประชาสังคมที่ทำงานเพื่อความเท่าเทียมและสิทธิทั่วโลกลดลง งานมอบรางวัลฮีโร่อวอร์ดนี้จะมาช่วยส่องแสงให้กับผู้ที่ไม่เคยยอมแพ้ในช่วงเวลาที่ยากลำบากอีกครั้ง งานนี้เป็นเวทีที่ทุกคนจะสัมผัสได้ถึง ‘พลังแห่งสามัคคี’ ที่แท้จริง และตอนนี้ถือเป็นช่วงเวลาที่เหมาะสมที่สุดที่เราต้องมารวมพลังกัน เพื่อปกป้องและพัฒนาความเท่าเทียมและสิทธิสำหรับทุกคน” มิดไนท์ ภาณุศาสตร์ พูนเกษตรวัฒนา ผู้อำนวยการมูลนิธิแอ็พคอม กล่าว

ในส่วนของการมอบรางวัลทั้ง 11 รางวัลในปีนี้จะมีตัวแทนทั้งจากสถานทูต ผู้สนับสนุนหลักของงาน และองค์กรชุมชน 3 แห่ง ได้แก่ APN+, APTN และ ILGA Asia ซึ่งเป็นพันธมิตรหลักในการคัดเลือกผู้ได้รับรางวัลอีกด้วย

 “งานมอบรางวัลฮีโร่อวอร์ดนี้เป็นโครงการริเริ่มที่สำคัญในการเฉลิมฉลองผลงานที่ดีเยี่ยมของนักเคลื่อนไหวกลุ่มผู้ที่มีความหลากหลายทางเพศที่ต่างได้สร้างการเปลี่ยนแปลงอย่างแท้จริงให้แก่ชุมชนของตนเอง และการให้คุณค่ากับการมีส่วนร่วมของพวกเขาเหล่านั้น ทุกคนไม่เพียงแต่ให้เกียรติในความทุ่มเทของพวกเขาเท่านั้น แต่ยังช่วยฉายแสงให้กับความเคลื่อนไหวทางสังคมของกลุ่มผู้ที่มีความหลากหลายทางเพศ ซึ่งมักจะถูกมองข้ามมันไปอีกด้วย ตั้งแต่ปี 2017 อิลก้า เอเชีย ได้ร่วมมือกับมูลนิธิแอ็พคอมเพื่อแสดงความสำเร็จที่โดดเด่นของนักเคลื่อนไหวเหล่านี้ผ่านรางวัล Community Hero Awards ความร่วมมือนี้มีจุดมุ่งหมายเพื่อยกระดับเสียงที่สมควรได้รับการยอมรับ และสร้างแรงบันดาลใจให้กับการสนับสนุนและการเคลื่อนไหวอย่างต่อเนื่องในภูมิภาค”

ไคน์ ซู วิน (Khine Su Win), Strategic Development Director อิลก้า เอเชีย หนึ่งในองค์กรเครือข่าย และคณะกรรมการร่วมตัดสินรางวัลฮีโร่อวอร์ด 2024 กล่าว

ไฮไลท์ของงานในปีนี้คือรางวัลสาขาใหม่ชื่อ “รางวัลฮีโร่ เลสเบี้ยนไบเซ็กชวล และ เควียร์ ดีเด่น (LBQ HERO) ซึ่งมอบให้แก่ผู้ที่ได้อุทิศตนเพื่อช่วยพัฒนาชีวิตของเลสเบี้ยน ไบเซ็กชวล และเควียร์ในด้านต่าง ๆ ในประเทศใดประเทศหนึ่งในแถบเอเชียและแปซิฟิก หรือในวงกว้างทั่วทั้งภูมิภาค นอกจากนี้มูลนิธิแอ็พคอมยังเชิญชวนผู้เข้าร่วมจากองค์กรเครือข่ายชุมชนระดับภูมิภาคของมูลนิธิแอ็พคอมกว่า 70 องค์กร ในเอเชียและแปซิฟิก ที่มาเข้าร่วมการประชุม APCOM Community Summit 2024 รวมถึงแขกผู้มีเกียรติอื่น ๆ อีกมากมายจากหลายภาคส่วนต่าง ๆ ที่มาเข้ามาร่วมงานในปีนี้อีกเช่นเดิม

เป้าหมายในชีวิตการทำงานคือการทำงานเพือสร้างพื้นที่ปลอดภัยและการมีคุณภาพชีวิตที่ดีให้กับพี่น้อง sex workers และLGBT+ ไม่ใช่เพื่อการคาดหวังที่จะได้รับรางวัล แต่เมื่อสิ่งที่เราทำได้รับการมองเห็นและให้คุณค่าผ่านการมอบรางวัล “HERO Awards” ซึ่งถือว่าเป็นสิ่งที่เข้ามาช่วยเติมเต็มและสร้างพลังบวกในการทำงานให้กับชุมชนของเรามากยิ่งขึ้น”

สุรางค์ จันทร์แย้ม ผู้อำนวยการมูลนิธิเพื่อนพนักงานบริการ (SWING) และผู้ได้รับรางวัลฮีโร่อวอร์ด 2018 ในสาขา Community Ally กล่าว

งานมอบรางวัลจะเริ่มตั้งแต่เวลา 18.00 น. – 21.00 น. ณ ห้องบอลลูม กมลทิพย์ โรงแรม เดอะ สุโกศล ซึ่งทางเราตั้งใจที่จะรังสรรค์กิจกรรมและการแสดงที่น่าประทับใจงานเพื่อสร้างแรงบันดาลใจและร่วมกันเฉลิมฉลองให้กับฮีโร่ของเราในคืนนั้น นอกจากนี้ในงานจะมีปาร์ตี้ค็อกเทล เสริฟด้วยคานาเป้แสนอร่อย พร้อมกับเครื่องดื่มชั้นดีระดับพรีเมียมตลอดทั้งงาน

“เราเชื่อว่ามันสำคัญมากที่บริษัทต่าง ๆ ควรจะสร้างการมีส่วนร่วมกับกลุ่มผู้ที่มีความหลากหลายทางเพศที่ปัจจุบันมีความสำคัญมากขึ้น อีกทั้งยอมรับประเด็นที่สำคัญต่อกลุ่มผู้ที่มีความหลากหลายทางเพศอย่างแท้จริงด้วย ในภูมิภาคเอเชียมีชุมชนกลุ่มผู้ที่มีความหลากหลายทางเพศขนาดใหญ่และมีตัวตนชัดเจน กลุ่มนี้ถือเป็นส่วนสำคัญของอำนาจการใช้จ่ายที่มีมูลค่ากว่า 5 ล้านล้านเหรียญสหรัฐ จากกลุ่มผู้ที่มีความหลากหลายทางเพศทั่วโลกทีเดียว ทั้งนี้เราเชื่อว่างานสำคัญที่ทางมูลนิธิแอ็พคอมกำลังดำเนินงานในภูมิภาคเอเชียนี้จะเป็นหนทางเชื่อมต่อที่ดีสำหรับบริษัทต่าง ๆ ในการสนับสนุนชุมชนผู้ที่มีความหลากหลายทางเพศในภูมิภาคนี้ ซึ่งการพัฒนาที่สำคัญต่าง ๆ เช่น การสมรสเท่าเทียมในประเทศไทยแสดงให้เห็นถึงความสำคัญของการสนับสนุนที่มีประสิทธิผลตลอดจนศักยภาพทางธุรกิจที่นำเสนอโดยการพัฒนาเชิงบวกเหล่านี้”

พอล ทอมสัน Love Spirit สปอนเซอร์งานมอบรางวัล ฮีโร่อวอร์ด 2024 กล่าว

ที่ Love Spirit เราเชื่อในการเฉลิมฉลองความหลากหลายและการยอมรับความรักในทุกรูปแบบ ซึ่งความร่วมมือกันของเรากับมูลนิธิแอ็พคอมนี้นอกจากจะช่วยให้เราได้มีส่วนร่วมกับภารกิจที่สอดคล้องกับค่านิยมองค์กรยังช่วยสร้างความสัมพันธ์ที่มีความหมายภายในชุมชนอีกด้วย”

แอนเดอร์ ยาคอบเซ่น ผู้บริหารองค์กร Love Spirit Brands AB (“Love Spirit”) สปอนเซอร์งานมอบรางวัลฮีโร่อวอร์ด 2024 กล่าว

ผู้เข้าร่วมสามารถตั้งตารอพบกับกิจกรรมหลากหลายรูปแบบ รวมถึงการจัดแสดง ตลาดนัด และการระดมทุนจากชุมชนผู้ที่มีความหลากหลายทางเพศ และพันธมิตรอื่น ๆ  อีกทั้งยังมีการแสดงสดที่น่าตื่นตาตื่นใจอีกมากมายภายใต้ธีม “พลังแห่งสามัคคี” มาร่วมฉลองกันในธีม “พลังแห่งสามัคคี” ด้วยกัน

ท่านสามารถซื้อตั๋วเข้าร่วมงานมอบรางวัลฮีโร่อวอร์ด 2024 ได้ที่นี่: https://megatix.in.th/events/hero-awards-2024


Spread the love