Lifestyle

“มูลนิธิโครงการหลวง” ประกาศจัดงาน “โครงการหลวง ๕๕”

Spread the love

“มูลนิธิโครงการหลวง” ประกาศจัดงาน “โครงการหลวง ๕๕” เฉลิมพระเกียรติ พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ครบ 6 รอบ ภายใต้แนวคิด “Love for the Earth สัมผัสทุกไออุ่น คุณความรักจากแผ่นดิน” วันที่ 1-13 สิงหาคม 67 ณ เซ็นทรัลเวิลด์

มูลนิธิโครงการหลวง ร่วมกับ มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ และ บริษัท เซ็นทรัลพัฒนา จำกัด (มหาชน) ผู้บริหารศูนย์การค้าเซ็นทรัลเวิลด์ แถลงข่าวการจัดงาน “โครงการหลวง ๕๕” ภายใต้แนวคิด Love for the Earth สัมผัสทุกไออุ่น คุณความรักจากแผ่นดิน ณ เซ็นทรัลเวิลด์ เพื่อเฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เนื่องในปีมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา 6 รอบ 28 กรกฎาคม 2567 ด้วยสำนึกในพระมหากรุณาธิคุณที่ทรงสืบสานงานโครงการหลวง ในพระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศร มหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร เพื่อความอยู่ดีมีสุขของปวงชนชาวไทยและชาวโลก โดยงานนี้ได้นำผลิตผลและผลิตภัณฑ์ที่เป็นผลลัพธ์ของการส่งเสริมอาชีพแก่เกษตรกรบนพื้นที่สูงของมูลนิธิโครงการหลวง ส่งตรงจากยอดดอย 39 แห่ง ใน 7 จังหวัดภาคเหนือ ได้แก่ เชียงใหม่ เชียงราย แม่ฮ่องสอน ลำพูน พะเยา ลำปาง และตาก มาสู่ชาวเมือง นอกจากเป็นการสนับสนุนการสร้างรายได้ที่ยั่งยืนให้แก่เกษตรกรชาวไทยภูเขาบนพื้นที่สูง กว่า 12,000 รายแล้ว ยังเป็นการช่วยให้ชาวเมืองได้บริโภคสินค้าที่ดี ปลอดภัย และมีประโยชน์ต่อสุขภาพ สนองในพระราชปณิธานของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว องค์นายกกิตติมศักดิ์ของมูลนิธิโครงการหลวง ในการสืบสาน รักษา และต่อยอดงานของโครงการหลวง ให้เกิดประโยชน์แก่ปวงประชาโดยรวมของประเทศ มากกว่า 800 รายการ ตั้งแต่วันที่ 1-13 สิงหาคม 2567

Link VDO งานโครงการหลวง ๕๕ : https://youtu.be/DvXAFkN5X38

ภายในงานแถลงข่าวโครงการหลวง ๕๕ โดย นายจรัลธาดา กรรณสูต องคมนตรี ประธานกรรมการมูลนิธิโครงการหลวง ในฐานะประธานกรรมการจัดงานโครงการหลวง ๕๕ พลเอก กัมปนาท รุดดิษฐ์ องคมนตรี เลขาธิการ และประธานกรรมการบริหาร มูลริธิโครงการหลวง ในฐานะประธานกรรมการอำนวยการจัดงานโครงการหลวง ๕๕ พร้อมด้วย ดร. ดำรงค์ ศรีพระราม รองอธิการบดี มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ ประธานอนุกรรมการฝ่ายสนับสนุนการจัดงานโครงการหลวง ๕๕ นายอิศเรศ จิราธิวัฒน์ รองกรรมการผู้จัดการใหญ่ฝ่ายขาย บริษัท เซ็นทรัลพัฒนา จำกัด (มหาชน) และ นางกลอยตา ณ ถลาง รองกรรมการผู้จัดการใหญ่ งานบริหารความยั่งยืนและสื่อสารองค์กร บริษัท บางจาก คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) ร่วมประกาศความร่วมมือการจัดงานโครงการหลวง ๕๕

นายจรัลธาดา กรรณสูต องคมนตรี ประธานกรรมการจัดงานโครงการหลวง ๕๕ ได้กล่าวขอบคุณผู้สนับสนุนการจัดงานและสื่อมวลชน โดยเฉพาะมหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ที่ร่วมดำเนินงานถวายมาตั้งแต่ยุคบุกเบิกโครงการหลวง ต่อเนื่องจากรัชสมัยพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวในรัชกาลที่ 9 จนถึงรัชสมัยของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวในรัชกาลปัจจุบัน และยังเป็นเจ้าภาพร่วมในการจัดงานประจำปีของโครงการหลวงที่กรุงเทพฯ มาโดยตลอด พร้อมทั้ง บริษัท  เซ็นทรัลพัฒนา จำกัด (มหาชน) ผู้สนับสนุนสถานที่จัดงาน เพื่อเผยแพร่พระราชกรณียกิจ ผลิตผล และผลิตภัณฑ์จากเกษตรกรของโครงการหลวง แก่ประชาชนมาโดยตลอด ในปีพิเศษนี้ ยังมีภาคเอกชนที่เข้ามาร่วมสนับสนุนเพิ่ม ได้แก่ บริษัท บางจาก คอเปอร์เรชั่น จำกัด (มหาชน) พร้อมทั้งหน่วยงานส่วนพระองค์ต่าง ๆ ก็ยังนำผลิตภัณฑ์มาร่วมจำหน่ายแก่ประชาชนเช่นเคย

โดยปีนี้ยังเป็นปีมหามงคลยิ่งแก่คณะกรรมการจัดงานโครงการหลวง ๕๕ ด้วยเป็นพระมหากรุณาธิคุณอย่างหาที่สุดมิได้ ที่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว และสมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินี จะเสด็จพระราชดำเนินมาทรงเปิดงานโครงการหลวง ๕๕ ในวันที่ 1 สิงหาคม 2567 ประชาชนชาวไทยจะได้มีโอกาสเข้าเฝ้าเบื้องพระยุคลบาทอย่างใกล้ชิด และพบกับกิจกรรมดี ๆ สินค้าใหม่ ๆ จากโครงการหลวง โครงการส่วนพระองค์ และหน่วยงานร่วมสนับสนุน

พลเอก กัมปนาท รุดดิษฐ์ องคมนตรี ประธานกรรมการอำนวยการจัดงานโครงการหลวง ๕๕ ได้กล่าวว่า คุณความรักจากแผ่นดิน หรือ Love for the Earth เป็นธีมงานโครงการหลวงในปีที่ดำเนินงานพัฒนาพื้นที่สูงมาเป็นเวลา 55 ปี รวมทั้งยังเป็นการจัดงานในปีมหามงคลยิ่งของปวงชนชาวไทย ด้วยพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ทรงมีพระชนมพรรษาครบ 6 รอบ คุณความรักจากแผ่นดินจึงเป็นความหมายที่ยิ่งใหญ่ต่อพวกเราชาวไทย งานนี้จึงเป็นสื่อนำความรักพระราชทานจากพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว นับตั้งแต่เมื่อครั้งดำรงพระอิสริยยศเป็นสมเด็จพระบรมโอรสาธิราชฯ สยามมกุฎราชกุมาร ได้โดยเสด็จฯ พระบรมราชชนก และพระราชมารดา ไปทรงเยี่ยมราษฎรในพื้นที่ต่าง ๆ ซึ่งปัจจุบันเป็นพื้นที่ส่งเสริมของโครงการหลวง ตั้งแต่ปีพุทธศักราช 2513 ดังภาพพระราชกรณียกิจที่โครงการหลวงจะได้นำมาจัดแสดงในโซนนิทรรศการเฉลิมพระเกียรติ “72 พรรษา พระมหากรุณา หลั่งไหลสู่แผ่นดิน” ซึ่งประกอบด้วย 10 ภาพ 10 เรื่องราวที่มีความหมายต่อแผ่นดินไทย อาทิ ภาพการเสด็จพระราชดำเนินไปทอดพระเนตรต้นกาแฟของเกษตรกรชาวเขาที่บ้านพุย อำเภอแม่แจ่ม จังหวัดเชียงใหม่ เมื่อปีพุทธศักราช 2518 ปัจุบันกาแฟได้แพร่ไปทั่วทุกดอย และเป็นพืชเศรษฐกิจสำคัญ

พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวทรงเป็น “ทศมมหาราชา” ผู้ทรงมีพระมหากรุณาธิคุณต่อปวงประชาชาวไทย จากพระปฐมบรมราชโองการ จะปกครองแผ่นดินโดยธรรมเพื่อประโยชน์สุขแก่อาณาราษฎร และพระราชปณิธาน สืบสาน รักษา ต่อยอดโครงการในพระราชดำริของพระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศร มหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร ทรงมีรับสั่งว่า สิ่งใดที่ยังเป็นประโยชน์ต่อประชาชน ต้องดำเนินการและขับเคลื่อนต่อไป มูลนิธิโครงการหลวงจึงดำเนินงานสนองในพระราชปณิธาน ช่วยชาวเขาให้มีอาชีพสุจริต มีความมั่นคงในชีวิต ช่วยชาวเรา โดยขจัดพืชเสพติดที่บั่นทอนความมั่นคงประเทศ เปลี่ยนเป็นพืชอาหารที่ปลอดภัยภายใต้การผลิตเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม ลดการนำเข้า พร้อมไปกับการฟื้นฟู รักษาสิ่งแวดล้อมที่ดี ปัจจุบันโครงการหลวงได้ต่อยอดสู่การช่วยชาวโลก ด้วยการเป็นแบบอย่างการพัฒนาที่เปิดโอกาสการเรียนรู้อย่างกว้างขวางผ่านการเป็นสถาบันการเรียนรู้มูลนิธิโครงการหลวง และในปีมหามงคล ประชาชนชาวไทยทุกหมู่เหล่าต่างพร้อมแสดงความจงรักภักดี และสำนึกในพระมหากรุณาธิคุณ เห็นได้จากการจัดกิจกรรมต่าง ๆ ทั่วประเทศ Love for the Earth จึงมีความหมายที่ครอบคลุมถึง ไออุ่นจากคุณความรัก ที่อบอวลอยู่ทั่วแผ่นดินไทย

มูลนิธิโครงการหลวงยังคงได้รับความร่วมมือจาก มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ และ บริษัท เซ็นทรัลพัฒนา จำกัด (มหาชน) ผู้บริหารศูนย์การค้าเซ็นทรัลเวิลด์ อย่างต่อเนื่อง โดยมีวัตถุประสงค์การจัดงาน 6 ประการ คือ (1) เพื่อเฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว องค์นายกกิตติมศักดิ์มูลนิธิโครงการหลวง เนื่องในโอกาสพระราชพิธีมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา ๖ รอบ ๒๘ กรกฎาคม ๒๕๖๗ และ (2) เฉลิมพระเกียรติสมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินี (3) เพื่อน้อมรำลึกในพระมหากรุณาธิคุณของพระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศร มหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร ผู้ทรงก่อตั้งมูลนิธิโครงการหลวง (4) เพื่อเฉลิมพระเกียรติสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ พระบรมราชชนนีพันปีหลวง เนื่องในวันเฉลิมพระชนมพรรษา วันที่ 12 สิงหาคม 2567 (5) เพื่อเผยแพร่ผลสำเร็จการดำเนินงานในโอกาสครบ ๕๕ ปี ของมูลนิธิโครงการหลวง และ (6) ส่งเสริมการจำหน่ายผลผลิตและผลิตภัณฑ์ของมูลนิธิโครงการหลวง โครงการส่วนพระองค์ และหน่วยงานที่สนับสนุนมูลนิธิโครงการหลวง

งานโครงการหลวง ๕๕ จะเริ่มขึ้นในวันพฤหัสบดีที่ 1 จนถึง วันอังคารที่ 13 สิงหาคม 2567 รวม 13 วัน จะมีการจัดแสดงสื่อวีดิทัศน์ผสมการแสดงดนตรีเฉลิมพระเกียรติ ชุด “The Royal ProJect Celebrations: Love For The Earth สัมผัสทุกไออุ่น คุณความรักจากแผ่นดิน” บนจอแอลอีดีขนาดใหญ่ ในพิธีเปิดบริเวณเซ็นทรัลคอร์ต, การจัดแสดงนิทรรศการ “๗๒ พรรษา ทศมมหาราชา พระมหากรุณาหลั่งไหลสู่แผ่นดิน” เป็นการประมวลภาพพระราชกรณียกิจของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว รวม 10 ภาพ ที่เป็นที่มาของเรื่องราวความสำเร็จที่สร้างประโยชน์ต่อประชาชนและประเทศชาติ และที่พิเศษสำหรับปีนี้คือ โครงการหลวงได้เปิดตัว สาลี่พันธุ์ใหม่ ในชื่อพระราชทาน “รอยัล ลัสเชิส (Royal luscious)” เป็นพันธุ์ลูกผสมที่ใช้เวลาพัฒนาสายพันธุ์นานกว่า 20 ปีกว่า เพื่อตอบโจทย์เทรนด์ผู้บริโภคยุคใหม่ จุดเด่นคือ เนื้อละเอียด กลิ่นหอม รสหวานฉ่ำ เนื้อภายในผลไม่เปลี่ยนเป็นสีน้ำตาล และเก็บรักษาได้นาน รวมทั้งยังได้นำเอเดลไวส์ ดอกไม้สายใยรัก ที่มีต้นกำเนิดบนเทือกเขาแอลป์ ซึ่งโครงการหลวงได้รับพระราชทานจากสมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินี และนำมาขยายพันธุ์ที่สถานีเกษตรหลวงอินทนนท์ และสถานีเกษตรหลวงอ่างขาง มาจัดแสดงในบริเวณนิทรรศการเฉลิมพระเกียรติ และโครงการหลวงกำลังก้าวสู่การนำสารสกัดไปต่อยอดในอุตสาหกรรมอาหาร การแพทย์ และเวชสำอาง ซึ่งจะมีผลิตภัณฑ์ใหม่ออกมาในสิ้นปีนี้

นอกจากนี้ ยังมีการจัดแสดงเครื่องแต่งกายจากการพัฒนาต่อยอดลายผ้าชนเผ่าโดยนักออกแบบชาวไทย และชาวญี่ปุ่น รวมทั้งผลิตภัณฑ์หัตถกรรม ผลิตภัณฑ์จากเส้นใยกัญชง จากพระราชเสาวนีย์ของสมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชชนนีพันปีหลวง ผลิตภัณฑ์บุหงา ดอกไม้แห้ง สินค้าจากโครงการสาลี่องค์และหน่วยงานร่วม กิจกรรมบนเวที อาทิ การเสวนา การสาธิตการประกอบอาหารโดยใช้ผลิตผลและผลิตภัณฑ์โครงการหลวง ศิลปะประดิษฐ์  ดนตรี และเวิร์คชอบต่าง ๆ

ดร.ดำรงค์ ศรีพระราม ประธานอนุกรรมการฝ่ายสนับสนุนการจัดงาน “โครงการหลวง ๕๕ กล่าวถึง ความร่วมมือของ ม.เกษตรศาสตร์ ต่อโครงการหลวง เริ่มตั้งแต่ปี พ.ศ.2512 เป็นต้นมา โครงการหลวงได้ให้การสนับสนุนทุนวิจัยให้นักวิจัย และนักวิชาการจากมหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ ทำการศึกษาวิจัยมากมาย ประกอบด้วยภารกิจด้านต่างๆ คือ งานวิจัยด้านพืชทั้งไม้ผลเมืองหนาว, งานวิจัยดิน น้ำ สิ่งแวดล้อม, งานพัฒนาและส่งเสริม, การถ่ายทอดเทคโนโลยี ฯลฯ จนเกิดผลผลิตเมืองหนาวทดแทนการนำเข้าจากต่างประเทศ รวมทั้งได้ช่วยเหลือเกษตรกรชาวเขาบนพื้นที่สูงเพื่อความกินดีอยู่ดี จากการดำเนินงานร่วมกันจึงทำให้ผลผลิตออกสู่ตลาดวางจำหน่ายทั้ง ซูเปอร์มาเก็ต โรงแรม ร้านอาหาร และการออกงานโครงการหลวง ที่ศูนย์การค้าเซ็นทรัล นับเป็นความภาคภูมิใจของมหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ ที่ได้เป็นส่วนหนึ่งของการสืบสานพระราชปณิธานของพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช สู่การสืบสาน รักษา ต่อยอด การดำเนินงานมูลนิธิโครงการหลวง ของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ผู้ทรงดำรงตำแหน่งองค์นายกกิตติมศักดิ์ของมูลนิธิโครงการหลวง

คุณมุกดา จิราธิวัฒน์ เอื้อวัฒนะสกุล กรรมการ บริษัท เซ็นทรัล หัวหินบีช รีสอร์ท กล่าวว่า กลุ่มเซ็นทรัลร่วมเฉลิมพระเกียรติงานโครงการหลวง ๕๕ ด้วยการสนับสนุนพื้นที่การจัดงานทั่วเซ็นทรัลเวิลด์ เนรมิตการตกแต่งด้วยแรงบันดาลใจจากศิลปะหัตถกรรมและลายผ้าทอจากภูมิปัญญาไทยอย่าง ‘ลายผ้ายก-ดอกลำพูน’ ซึ่งเป็นลวดลายจากฉลองพระองค์สมเด็จพระนางเจ้าสุทิดา พัชรสุธาพิมลลักษณ พระบรมราชินี สื่อความหมายที่เป็นสิริมงคลและความอ่อนโยน นอบน้อมผ่านดอกไม้ พร้อมพืชผลและดอกไม้นานาพรรณจากโครงการหลวง เพื่อเป็นการตอกย้ำภารกิจการสร้าง Sustainable Ecosystem ที่ได้ทำจริง  งานโครงการหลวง ๕๕ จึงได้นำนวัตกรรมถุง Bio Compostable หรือถุงที่สลายตัวได้ตามธรรมชาติมาใช้ ซึ่งได้รับการสนับสนุนจากบริษัทภัณฑ์ดีพลาสติก ถุงนี้ไม่มีส่วนผสมของพลาสติก เมื่อย่อยสลายจะกลายเป็นสารซีวมวลน้ำ และคาร์บอนไดออกไซด์ได้ในสภาวะที่เหมาะสม สามารถย่อยสลายได้ในครัวเรือน โดยไม่จำเป็นต้องเข้าสู่โรงย่อยอุตสาหกรรม

นางกลอยตา ณ ถลาง รองกรรมการผู้จัดการใหญ่ งานบริหารความยั่งยืนและสื่อสารองค์กร บมจ. บางจาก คอร์ปอเรชั่น กล่าวถึงการสนับสนุนว่า บริษัท บางจาก คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) เป็นบริษัทพลังงานไทยที่ดำเนินงานเคียงคู่กับการดูแลสิ่งแวดล้อมและสังคม โดยน้อมนำหลักเศรษฐกิจพอเพียงของพระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศร มหาภูมิพล อดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร มาใช้ในการบริหารองค์กร ในปีมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษาของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ครบ 6 รอบ นี้ กลุ่มบริษัทบางจาก ขอเป็นหนึ่งในภาคเอกชนที่ร่วมแสดงความจงรักภักดีและเฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ผู้ทรงเป็นองค์นายกกิตติมศักดิ์ของมูลนิธิโครงการหลวง การดำเนินงานเพื่อช่วยเหลือชาวเขา ชาวไทย และชาวโลกของโครงการหลวงมายาวนานถึง 55 ปี ได้สร้างประโยชน์อย่างใหญ่หลวง และพระมหากรุณาธิคุณของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ในการสืบสาน รักษา และต่อยอดงานของโครงการหลวงให้เกิดประโยชน์อย่างต่อเนื่อง เกิดผลอย่างเห็นได้ชัดในรัชสมัยของพระองค์ท่าน คือ พื้นที่ภูเขาทางภาคเหนือมีความอุดมสมบูรณ์ขึ้น มีพืชผลที่เกิดจากการวิจัยของโครงการหลวงให้ชาวไทยได้รับประทานหลากหลาย และมีความปลอดภัย บริษัท บางจากได้มีกิจกรรมเพื่อส่งต่อพื้นที่สีเขียว สอดรับกับเป้าหมายของมูลนิธิโครงการหลวง โดยมีกิจกรรมต้นไม้แห่งรัก ใต้ร่มพระบารมี สำหรับผู้ประชาชนที่มาร่วมงานโครงการหลวง 55

 


Spread the love