Business

แอร์บัส และ TAI พร้อมให้การสนับสนุนฝูงบินของรัฐบาลไทย

Spread the love

แอร์บัส และ TAI พร้อมให้การสนับสนุนฝูงบินของรัฐบาลไทย

คำบรรยายภาพ: (จากซ้าย-ขวา) นายคาร์ล-ไฮนซ์ กรอสมันน์ หัวหน้าภูมิภาคธุรกิจระดับโลก แอร์บัส ดีเฟนซ์ แอนด์ สเปซ พลอากาศเอกพิบูลย์ วรวรรณปรีชา กรรมการผู้จัดการ บริษัท อุตสาหกรรมการบิน จำกัด พลเอก สนิธชนก สังขจันทร์ ปลัดกระทรวงกลาโหมประเทศไทย นายอานันท์ สแตนลีย์ ประธานแอร์บัสประจำภูมิภาคเอเชียแปซิฟิก และ นายแวงซองต์ ดูบรูเล หัวหน้าประจำภูมิภาคเอเชียแปซิฟิก แอร์บัส เฮลิคอปเตอร์

แอร์บัสและบริษัท อุตสาหกรรมไทย จำกัด (TAI) ได้ลงนามในข้อตกลงหลายฉบับเพื่อสำรวจการพัฒนาขีดความสามารถในการบำรุงรักษา ซ่อมแซม และยกเครื่อง (MRO) เพื่อเพิ่มการสนับสนุนฝูงบินแอร์บัสของรัฐบาลในประเทศไทย

ข้อตกลงดังกล่าวลงนามโดย พลอากาศเอกพิบูลย์ วรวรรณปรีชา กรรมการผู้จัดการ บริษัท อุตสาหกรรมการบิน จำกัด และคณะผู้บริหารของแอร์บัส โดยมี พลเอก สนิธชนก สังขจันทร์ ปลัดกระทรวงกลาโหม ร่วมเป็นสักขีพยาน ในพิธีซึ่งจัดขึ้นระหว่างงานการแสดงอากาศยานฟาร์นโบโรห์ (Farnborough Airshow)

ภายใต้ข้อตกลงดังกล่าว แอร์บัสและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องจะทำงานอย่างใกล้ชิดเพื่อเพิ่มขีดความสามารถด้าน MRO สำหรับอากาศยานให้กับ TAI โดยขยายขอบเขตการดูแลเฮลิคอปเตอร์ในปัจจุบันให้ครอบคลุมเครื่องบินลำเลียงทางยุทธวิธี รุ่นซี295 (C295) และเครื่องบินขนส่งบุคคลสำคัญสำหรับกองทัพไทย

นอกจากนี้ พันธมิตรทั้งสององค์กรจะร่วมศึกษาโอกาสในการพัฒนาขยายความร่วมมือสำหรับกิจกรรมสนับสนุนเพิ่มเติม รวมถึงบริการชิ้นส่วนจากท้องถิ่น (Local Content) เข้ากับแพลตฟอร์มเฮลิคอปเตอร์ในปัจจุบัน

นายอานันท์ สแตนลีย์ ประธานแอร์บัสประจำภูมิภาคเอเชียแปซิฟิก กล่าวว่า “ประเทศไทยเป็นตลาดที่สำคัญสำหรับแอร์บัส ซึ่งเป็นประเทศที่ผลิตภัณฑ์ของเราได้ถูกนำมาใช้อย่างครอบคลุมในหลากหลายภาคส่วน ทั้งในการบินเชิงพาณิชย์ การดำเนินงานของรัฐบาล และการทหาร ข้อตกลงใหม่นี้เน้นย้ำถึงความทุ่มเทของแอร์บัสในการพัฒนาบนพื้นฐานความร่วมมืออันแข็งแกร่งของเรากับ TAI ซึ่งเริ่มต้นขึ้นตั้งแต่ปี 2560 เพื่อเพิ่มการสนับสนุนในท้องถิ่นของเราให้กับลูกค้าทางทหารและภาครัฐในประเทศไทย แอร์บัสมุ่งหวังที่จะพัฒนาระบบการดูแลสนับสนุนอากาศยานที่แข็งแกร่งยิ่งขึ้น พร้อมทั้งสร้างระบบนิเวศที่ส่งเสริมการบูรณาการในประเทศไทย”

พลอากาศเอกพิบูลย์ วรวรรณปรีชา กรรมการผู้จัดการ บริษัท อุตสาหกรรมการบิน จำกัด กล่าวว่า “ผมขอแสดงความขอบคุณเป็นอย่างสูง สำหรับพิธีการลงนามในวันนี้ โดยแอร์บัส และ TAI ทำงานร่วมกันได้อย่างมีประสิทธิภาพและประสบความสำเร็จในการสนับสนุนกองทัพต่าง ๆ มาตลอดระยะเวลาเกือบสิบปี ข้อตกลงในวันนี้ได้เพิ่มขีดความสามารถด้าน MRO ของ TAI ซึ่งเป็นตัวอย่างที่ดีเยี่ยมของความร่วมมือที่แข็งแกร่ง โดยเฉพาะอย่างยิ่งในการสนับสนุนฝูงบินแอร์บัสในประเทศ ควบคู่ไปกับนโยบายของรัฐบาลไทย ข้อตกลงเหล่านี้สนับสนุนความสัมพันธ์ที่แข็งแกร่งระหว่างสองบริษัท รวมทั้งความสัมพันธ์ระหว่างประเทศไทยและภูมิภาคยุโรปอีกด้วย”

ปัจจุบันกองทัพไทยมีฝูงบินที่สำคัญจาก แอร์บัส เฮลิคอปเตอร์ จำนวนกว่า 50 ลำ เพื่อใช้ในภารกิจการลำเลียงทางทหารและการขนส่งบุคคลสำคัญระดับวีไอพี ประกอบด้วยเฮลิคอปเตอร์เครื่องยนต์เดี่ยว รุ่น เอช125เอ็ม (H125M) เครื่องยนต์คู่ รุ่น เอช135 (H135) เอช145 (H145) เอช145เอ็ม (H145M) ยูเอช72 (UH72) เครื่องยนต์คู่ขนาดกลาง รุ่น เอเอส365 (AS365) เอช155 (H155) เอช175 (H175) เฮลิคอปเตอร์ทางยุทธวิธีหนัก รุ่น เอช225เอ็ม (H225M) ซี295 (C295) รวมถึงเครื่องบินตระกูล เอ320 (A320) และเอ340 (A340) เครื่องบินเหล่านี้สามารถปฏิบัติการได้หลากหลายภารกิจภายในกองทัพอากาศ กองทัพบก กองทัพเรือ สำนักงานตำรวจแห่งชาติ และกรมแผนที่ทหาร

แอร์บัส และ TAI ได้ร่วมเป็นพันธมิตรตั้งแต่ปี 2560 โดยได้เริ่มให้การสนับสนุนบริการหลังการขายกับฝูงบินเฮลิคอปเตอร์ของรัฐบาลไทย ความร่วมมือทางอุตสาหกรรมนี้ได้ขยายเพิ่มเติมในปี 2564 โดย TAI ได้กลายเป็นผู้รับเหมาหลักของแอร์บัส และเป็นศูนย์กลางการประกอบขั้นตอนสุดท้ายเพื่อการขายและการจัดจำหน่ายเฮลิคอปเตอร์ที่สร้างโดยแอร์บัส ให้กับลูกค้าทั้งกองทัพและหน่วยงานภาครัฐต่าง ๆ ของประเทศไทย


Spread the love