LifestyleTravel

โฮสต์ Airbnb แชร์เคล็ดลับการให้บริการที่พักโอบรับความหลากหลาย

Spread the love

โฮสต์ Airbnb แชร์เคล็ดลับการให้บริการที่พักโอบรับความหลากหลายทางวัฒนธรรม

Airbnb ร่วมเป็นส่วนหนึ่งในการสนับสนุนความหลากหลาย และพาไปทำความรู้จักกับคู่รักเจ้าของที่พักดีเด่นชาวไทยที่โอบรับความเป็นหนึ่งเดียวกันและเปิดกว้างให้กับความหลากหลายทางวัฒนธรรม ด้วยการต้อนรับอย่างอบอุ่นที่ทำให้ผู้เข้าพักทั่วโลกที่มาเยี่ยมเยือนประเทศไทยรู้สึกเป็นที่ต้อนรับ

สถิรพร ลิ้มมณีวิจิตร (เอิน) และบุณฑรีก์ ขุนพินิจ (ซันบีม) ผู้ให้บริการที่พัก Airbnb มานานกว่า 3 ปี และต้อนรับผู้เข้าพักจากหลากหลายอาชีพทั่วโลกด้วยความภาคภูมิใจและมุ่งมั่นที่จะมอบประสบการณ์ที่ดีในการเข้าพัก โดยใช้หลัก 3 ประการ ได้แก่ การบริการ ความเคารพ และการสื่อสาร

เอิน กล่าวว่า “เวลามีผู้เข้าพักจากประเทศต่างๆ เข้ามา เราจะไม่มีการเลือกปฏิบัติกับลูกค้า และมองว่าเป็นโอกาสที่ดีที่จะได้พูดคุย รวมถึงรับฟัง ซึ่งทำให้ได้เข้าใจความรู้สึกของกันและกันมากยิ่งขึ้น”

เอินและซันบีมใช้ Airbnb เวลาเดินทางไปเที่ยวที่สหรัฐอเมริกา จากประสบการณ์รวมถึงอาชีพการงานที่เวลาค่อนข้างยืดหยุ่น ทั้งสองคนจึงตัดสินใจให้บริการที่พักบน Airbnb “เราสนุกกับการพัก Airbnb มากๆ การเลือก Airbnb เป็นแพลตฟอร์มให้เช่าที่พักแห่งแรกของเราจึงเป็นการตัดสินใจที่ง่ายมาก” ซันบีมกล่าว

เอินและซันบีม ใช้ประโยชน์จากความยืดหยุ่นของระบบ Airbnb เปิดให้บริการเช่าที่พักระยะยาว และเมื่อประมาณหนึ่งปีที่แล้ว ทั้งสองคนเข้าซื้อกิจการโฮสเทลย่านเอกมัย แล้วนำมารีแบรนด์เป็น ‘ณ เอกมัย’ จากนั้นจึงลงประกาศให้เช่าบน Airbnb

เอิน เสริมว่า “ก่อนเปิดให้เช่าที่พักบน Airbnb เราจะชวนเพื่อนๆ ให้มาลองพักดูก่อนว่าที่พักของเรามีความสะดวกสบายมากน้อยแค่ไหน เราใช้เวลากับตรงนี้มากๆ เพราะอยากให้ทุกอย่างเป็นไปตามแผน เราอยากสร้างบรรยากาศที่อบอุ่นเหมือนอยู่บ้าน อยากให้คนมาพักรู้สึกผ่อนคลาย มีการเข้าพักอย่างราบรื่น และสะดวกสบายมากที่สุดเท่าที่จะทำได้”

การให้บริการเป็นเรื่องที่สำคัญ เอินจึงตั้ง “กฎสองนาที” ซึ่งถือเป็นหัวใจสำคัญของการบริการขึ้นมา โดยทุกครั้งที่ผู้เข้าพักสอบถามข้อมูลเข้ามา เอินจะตอบกลับภายในเวลาสองนาที ส่วนซันบีมเองก็เน้นย้ำถึงความสำคัญของการใส่ใจในรายละเอียด เช่น การเตรียมชุดปฐมพยาบาลไว้เผื่อว่าผู้เข้าพักอาจจำเป็นต้องใช้ในกรณีฉุกเฉิน ซึ่งการใส่ใจรายละเอียดเล็กๆ น้อยๆ เหล่านี้เป็นการแสดงให้เห็นถึงความเอาใจใส่ ทั้งสองคนจึงได้รับการตอบรับที่ดีจากผู้เข้าพักถึงแม้จะมี

ที่พักหลากหลายรูปแบบ แต่เอินและซันบีมยึดหลักความเรียบง่ายในการออกแบบและการตกแต่ง เพราะอยากสร้างบรรยากาศที่ผ่อนคลายให้กับผู้เข้าพัก เช่น การใช้ธีมสีฟ้าและสีขาวสำหรับการปรับปรุง ณ เอกมัย เพื่อให้ห้องพักดูสะอาดและสะดวกสบาย เสริมด้วยเฟอร์นิเจอร์ รวมถึงสิ่งอำนวยความสะดวกที่จำเป็นสำหรับผู้เข้าพัก

Airbnb มุ่งมั่นที่จะเป็นสถานที่ที่ได้ต้อนรับผู้คนจากทุกเชื้อชาติ พื้นเพ และวัฒนธรรมที่แตกต่างกัน ปีที่ผ่านมา Airbnb เผยข้อมูลที่แสดงให้เห็นว่าเจ้าของที่พักทั่วโลกจำนวนมากใช้ภาษาที่ครอบคลุมถึงผู้เข้าพักกลุ่ม LGBTQ+ เพิ่มสูงขึ้นเกือบ 90% ตั้งแต่ปี 2560 ข้อมูลนี้บ่งชี้ให้เห็นถึงการเปลี่ยนแปลงในทิศทางที่เป็นมิตรและเปิดกว้างให้กับคนทุกกลุ่มบนแพลตฟอร์ม Airbnb

ซันบีมทิ้งท้ายว่า “คนที่เป็นโฮสต์ Airbnb รวมถึงคนที่กำลังพิจารณาว่าจะมาเป็นโฮสต์ Airbnb จะต้องเปิดกว้างและเคารพผู้อื่น ซึ่งเป็นหัวใจสำคัญของงานนี้ เพราะคนที่มาพักมีเชื้อชาติที่แตกต่างกัน มีเพศที่ต่างกัน และเดินทางมาจากสถานที่ที่ต่างกัน เพราะคนที่มาพักมีความแตกต่างกันไม่ว่าจะเรื่องเชื้อชาติ เพศ และมากจากสถานที่ที่ต่างกัน  สิ่งสำคัญคือการปฏิบัติกับทุกคนอย่างเท่าเทียมกัน ซึ่งเป็นพื้นฐานของการเป็นโฮสต์ Airbnb ให้ประสบความสำเร็จ”


Spread the love