ExhibitionLifestyle

“SURVIVAL SPHERE” จากนักล่า สู่ผู้ถูกล่า นิทรรศการเดี่ยวโดย วัลลภ หาญสันเทียะ

Spread the love

“SURVIVAL SPHERE”

จากนักล่า สู่ผู้ถูกล่า

นิทรรศการเดี่ยวโดย

วัลลภ หาญสันเทียะ

คิวเรทโดย จิรารัตน์ ไชยราช

ร่วมด้วย สุรสิทธิ์ มั่นคง, บี. 2532, อุดรธานี, (งานเซรามิคทาสี, ภาพเขียน) และ วิลาวัลย์ เวียงทอง, เกิดปี 2533, เลย, (การแสดง, วีดีโอ, ภาพวาด)

5 ตุลาคม – 16 พฤศจิกายน 2567

เปิดนิทรรศการในวันเสาร์ที่ 5 ตุลาคม 2567 เวลา 18.00 น.

ณ. Head High Second Floor เชียงใหม่

วัลลภ หาญสันเทียะ ใช้เป็นสัญลักษณ์เชิงเปรียบเทียบ สำรวจจุดเริ่มต้นของการกำเนิดสังคมมนุษย์และการขยายเผ่าพันธุ์ที่สร้างผลกระทบต่อความเป็นอยู่ สะท้อนถึงการเปลี่ยนแปลงของโครงสร้างทางสังคม รวมถึงการปูรากฐานวัฒนธรรมอันหลากหลายที่เกิดขึ้นในโลกผ่านผลงานศิลปะจากทัศนคติ ประสบการณ์ และมุมมองของผู้ที่สนใจเรื่องราวความสัมพันธ์ระหว่างมนุษย์ ธรรมชาติ และสิ่งแวดล้อมอันใกล้ตัว

แม้แต่มายาคติ สอดแทรกแนวคิดทางปรัชญาของโทมัส ฮอบส์ ที่กล่าวว่า “มนุษย์มีธรรมชาติ ที่เห็นแก่ตัว มีความทะเยอทะยานเป็นสัญชาติญาณเดิม เปรียบเสมือนหมาป่าที่ต้อง คอยดิ้นรนต่อสู้เพื่อความอยู่รอด ด้วยเหตุดังกล่าวมนุษย์จึงหวาดระแวง ไม่ไว้วางใจซึ่งกันและกัน ทุกคนต่างปกป้องและรักษาชีวิตตนเอง เพื่อไม่ให้อีกฝ่ายหนึ่งทำร้าย มนุษย์จึงมีสิทธิตามธรรมชาติในอันที่จะรักษาตัวเองให้อยู่รอดปลอดภัยจากการคุกคามหรือทำร้ายจากผู้อื่น” ซึ่งล้วนแล้วแต่เป็นธรรมชาติที่ถูกซ่อนอยู่ภายในจิตใจของมนุษย์

ถึงปฏิสัมพันธ์ระหว่างมนุษย์ สิ่งแวดล้อม และประวัติศาสตร์ อันทำหน้าที่เป็นตัวขับเคลื่อนเรื่องราวทั้งหมด วัลลภ หาญสันเทียะ เปิดประเด็นการรับรู้ของมนุษย์ ชักชวนให้ผู้ชมสร้างบทสนทนาระหว่างกัน และกระตุ้นความสงสัยต่อการตั้งคำถามกับสังคมว่า แท้จริงแล้วความเชื่อที่ถูกสร้างขึ้นส่งผลต่อความคิดของผู้คนอย่างไร?  นิทรรศการ Survival Sphere: จากนักล่าสู่ผู้ถูกล่า จึงเป็นเพียงการเปิดประตูไปสู่นิยามความเชื่อในมิติต่างๆของบริบททางสังคม


Spread the love