Other

ฮ่องกง สนามกีฬาที่ทั่วโลกมาเยือน

Spread the love

ฮ่องกง สนามกีฬาที่ทั่วโลกมาเยือน

การแข่งขันกีฬาระดับนานาชาติ ไม่ว่าจะเป็นรักบี้ กอล์ฟ ไปจนถึงฟันดาบและเรือมังกร สะท้อนถึงวงการกีฬาของฮ่องกงที่ผสมผสานวัฒนธรรมอันหลากหลายของเมืองที่มีทั้งความเป็นตะวันออกและตะวันตก และเพียบพร้อมด้วยสิ่งอำนวยความสะดวกระดับโลก

ปี 2567 นี้ เป็นปีที่การแข่งขันกีฬาโอลิมปิกเวียนมาบรรจบอีกครั้ง ฮ่องกงจึงมีการเตรียมความพร้อมอย่างแข็งขันและได้จัดให้มีการแข่งขันรายการ FIE Foil World Cup ขึ้นเป็นครั้งแรก โดยมียอดนักกีฬาฟันดาบประเภทฟอยล์ระดับโลกจากหลายชาติมารวมตัวกันเพื่อเตรียมความพร้อมก่อนการแข่งขันโอลิมปิก โดย Cheung Ka-long เจ้าของตำแหน่งแชมป์โอลิมปิกนำทีมฮ่องกง-จีนเอาชนะคู่แข่งในการแข่งขันที่จัดขึ้นที่ AsiaWorld-Expo และคว้าเหรียญมาครองได้สำเร็จ

FIE Foil World Cup – ทีมฮ่องกง, จีน

นอกจากนี้ยังมีการแข่งขันไตรกีฬาชิงแชมป์โลก (World Triathlon Cup) ที่ ไม่เพียงจัดขึ้นเพื่อสะสมคะแนนสำหรับการเข้าร่วมแข่งขันในระดับโอลิมปิกเท่านั้น แต่ยังมอบประสบการณ์ที่แสนพิเศษให้กับผู้เข้าแข่งขันด้วย ซึ่งหนึ่งในนั้นคือการว่ายน้ำข้ามอ่าววิกตอเรียเป็นระยะทาง 750 เมตร ต่อด้วยการปั่นจักรยานเป็นระยะทาง 20 กิโลเมตร และวิ่งระยะสั้น 5 กิโลเมตรเพื่อเข้าเส้นชัยซึ่งอยู่ ณ ใจกลางเมือง

World Triathlon Cup

รายการ Hong Kong Sevens เป็นรายการแข่งขันกีฬาที่ครองความยิ่งใหญ่มายาวนาน และสำหรับการแข่งขันในปีที่ 47 นี้จะเป็นการหวนมาเจอกันอีกครั้งของเหล่าทีมที่ดีที่สุดของโลกในการแข่งขันสุดระทึกพร้อมความบันเทิงแบบเต็มพิกัดตลอดระยะเวลาสามวัน โดยการแข่งขันครั้งนี้จะเป็นครั้งสุดท้ายที่ได้ต้อนรับผู้เข้าชมที่คับคั่ง ณ สนาม Hong Kong Stadium ก่อนที่จะย้ายไปบ้านหลังใหม่ที่มีชื่อว่า​ Kai Tak Sports Park (KTSP)

Hong Kong Sevens ปี 2567

LIV Golf Hong Kong เป็นรายการแข่งขันน้องใหม่ของปีซึ่งได้รับความนิยมอย่างมากทั้งที่เป็นกลุ่มแฟนกีฬาเดิม และกลุ่มคนใหม่ๆ ที่ให้ความสนใจมาร่วมสัมผัสความมันและความบันเทิงระดับแถวหน้า และดื่มด่ำความสนุกพร้อมกันกับครอบครัว ณ Hong Kong Golf Club

นอกจากนี้ยังมีเทศกาลแข่งเรือมังกร งานที่สะท้อนให้เห็นถึงความหลากหลายทางวัฒนธรรมของฮ่องกงอย่างแท้จริง ซึ่งจะจัดขึ้นที่สถานที่ริมน้ำทั่วเมืองในช่วงฤดูร้อนของแต่ละปี

เทศกาลแข่งเรือมังกร

อุตสาหกรรมกีฬาของฮ่องกงกำลังขยายตัวสูงขึ้นไปอีกขั้นด้วยศูนย์กีฬาแห่งใหม่อย่าง KTSP (เตรียมเปิดในปี 2568) ซึ่งมีสิ่งอำนวยความสะดวกชั้นยอด รวมถึงสนามกีฬาหลักขนาด 50,000 ที่นั่ง เพื่อดึงดูดกิจกรรมที่น่าตื่นเต้นมากยิ่งขึ้น

ขณะเดียวกัน รัฐบาลกกำลังทำงานร่วมกับหลายภาคส่วนเพื่อเปิดตัวรายการแข่งขันกีฬาอีกมากมาย โดยนาย Paul Chan รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง กล่าวว่า “เราจะสร้างแรงผลักดันอย่างต่อเนื่อง และเราจะทำให้การจัดการแข่งขันในระดับนานาชาติอันยิ่งใหญ่เหล่านี้เกิดขึ้นโดยไม่มีอะไรมาหยุดยั้งได้”

ฮ่องกงจะเป็นเจ้าภาพจัดการแข่งขันกีฬาแห่งชาติ (National Games) ครั้งที่ 15 ในปี 2568 ร่วมกับมณฑลกวางตุ้งและมาเก๊า โดยการแข่งขันที่จัดขึ้นทุก ๆ สี่ปีนี้เป็นการแข่งขันกีฬาระดับชาติที่ใหญ่ที่สุดของจีน และครั้งนี้ถือเป็นครั้งแรกที่ฮ่องกงจะได้เป็นเจ้าภาพร่วมเพื่อขับเคลื่อนการพัฒนาด้านการกีฬาของเมืองต่อไปในอนาคต


Spread the love