FashionLifestyle

จากเกษตร สู่วงการแฟชั่น: Mr. Leaf แบรนด์รักษ์โลกเพื่อโลกที่ยั่งยืน

Spread the love

จากเกษตร สู่วงการแฟชั่น: Mr. Leaf บนเส้นทางสู่การเป็นแบรนด์รักษ์โลกเพื่อโลกที่ยั่งยืน

จากอดีตคุณครูที่เติบโตมากับการทำเกษตรกรรมจนได้ผันตัวมาสู่การเป็นผู้ประกอบการที่ได้รับรางวัลจากการนำเสนอผลิตภัณฑ์ที่เรียบง่ายแต่สร้างสรรค์ จากการแปรรูปใบไม้ที่ร่วงหล่นแล้ว รวมถึงผลผลิตเหลือใช้จากการเกษตร ธุรกิจเริ่มต้นมาตั้งแต่ปี 2541 โดยเกิดจากการที่ นายปรเมศร์ สายอุปราช ร่วมก่อตั้งแบรนด์ Mr. Leaf กับเพื่อนชาวญี่ปุ่น เพื่อคิดค้นและสร้างผลิตภัณฑ์ทำมือที่มุ่งเน้นความยั่งยืนและมีเอกลักษณ์เฉพาะตัว อย่าง กระเป๋า เครื่องประดับ และเฟอร์นิเจอร์ ซึ่งใช้นวัตกรรมการผลิตและวัสดุทางเลือกที่ทำจากพืชแทนหนังสัตว์ นั่นคือ ใบสัก ซึ่งขึ้นชื่อเรื่องความคงทนและประสิทธิภาพในการกันน้ำได้อย่างดี

Mr. Leaf ถูกสร้างขึ้นจากแนวคิดหลัก 4 อย่าง คือ ความสอดคล้องกับวัฒนธรรมและวิถีชีวิตของชุมชน ควบคู่ไปกับนวัตกรรม การออกแบบ และธรรมชาติ ในฐานะที่เป็นวิสาหกิจชุมชน จึงมีความมุ่งมั่นในการขับเคลื่อนธุรกิจเพื่อสร้างผลกระทบเชิงบวกแก่ชุมชนในจังหวัดเชียงใหม่ โดยในปัจจุบันแบรนด์ Mr. Leaf ได้มีการส่งเสริมอาชีพผ่านการจ้างงานช่างฝีมือท้องถิ่นกว่า 40 คน บริษัทยังสนับสนุนการสร้างอาชีพจากงานฝีมือและผลักดันการพัฒนาความสามารถที่พวกเขามีอยู่อย่างต่อเนื่อง

ในช่วงแรกของการสร้างธุรกิจ คุณปรเมศร์มุ่งเน้นไปที่การเจาะตลาดภายในประเทศเท่านั้น แต่ด้วยคุณภาพของผลิตภัณฑ์และความคิดสร้างสรรค์ทำให้แบรนด์ Mr. Leaf ได้รับความนิยมในหมู่ลูกค้าที่รักษ์โลกและสิ่งแวดล้อมจากทั่วโลก แบรนด์ Mr. Leaf มีการออกแบบสินค้าที่มีเอกลักษณ์และทันสมัย ซึ่งนอกจากจะมีความคงทนแล้วยังดูดีมีสไตล์ใช้งานได้ในชีวิตประจำวันอีกด้วย ปัจจุบันบริษัทได้ขยายตลาดไปไกลกว่า 17 ประเทศทั่วโลก โดยมียอดสั่งซื้อที่เป็นการส่งออกไปยังต่างประเทศ เช่น สหรัฐอเมริกา จีน เยอรมันนี และประเทศอื่น ๆ ในทวีปยุโรป คิดเป็นสัดส่วนสูงถึง 95% จากยอดขายสินค้าทั้งหมด

ด้วยความต้องการจากลูกค้าทั่วโลกที่เติบโตมากขึ้น จากวิสาหกิจชุมชน แบรนด์ Mr. Leaf ได้พัฒนาธุรกิจให้เติบโตต่อยอดสู่ระดับโลกด้วยความช่วยเหลือจาก เฟดเอ็กซ์ (FedEx)

เนื่องจากตลาดที่สำคัญของ Mr. Leaf เริ่มขยายไปสู่ต่างประเทศ การร่วมมือกับพันธมิตรด้านการขนส่งที่เชื่อถือได้และมีเครือข่ายที่เข้มแข็ง มีส่วนสำคัญที่จะช่วยสนับสนุนการขยายธุรกิจให้เติบโตได้อย่างยั่งยืน Mr. Leaf จึงตัดสินใจใช้บริการขนส่งสินค้าของ เฟดเอ็กซ์ เพื่อประสบการณ์การขนส่งสินค้าที่ราบรื่น ส่งเสริมการขยายตัวของธุรกิจและการขายสินค้าผ่านแพลตฟอร์มอีคอมเมิร์ซให้เป็นไปตามความคาดหวังของ Mr. Leaf และลูกค้าของแบรนด์

“การจัดส่งสินค้าตามรายการสั่งซื้อของลูกค้าต่างประเทศให้เรียบร้อยนั้น ไม่ใช่เรื่องง่ายสำหรับธุรกิจขนาดเล็กอย่างเรา” นายปรเมศร์ สายอุปราช กรรมการผู้จัดการ Mr. Leaf กล่าว “เฟดเอ็กซ์ ช่วยเสนอแนวทางเพื่อแก้ปัญหา และสามารถสนับสนุนการจัดส่งสินค้าไปยังต่างประเทศให้แก่เราได้เป็นอย่างดี ด้วยทีมงานที่มีความเชี่ยวชาญและมากประสบการณ์ ช่วยเหลือเราได้ ตั้งแต่การเตรียมเอกสารไปจนถึงการจัดการด้านศุลกากร ฯลฯ เฟดเอ็กซ์ ทำให้การขนส่งสินค้าไปยังต่างประเทศเป็นเรื่องง่ายสำหรับเรา ในขณะที่ยังทำให้ลูกค้าของเราประทับใจ และที่สำคัญไปมากกว่านั้น ด้วยความช่วยเหลือของ เฟดเอ็กซ์ ทำให้เรามีเวลาไปมุ่งเน้นด้านการพัฒนาธุรกิจได้ดีขึ้น ซึ่งเมื่อเดือนธันวาคมที่ผ่านมา เฟดเอ็กซ์ ได้ช่วยนำส่งผลิตภัณฑ์ของเราไปยังหน้าร้านแบรนด์ Mr. Leaf แห่งแรกในประเทศจีน นอกจากนี้เรายังได้เปิดสาขาเพิ่มอีก 7 แห่งในปีนี้ และเราตื่นเต้นอย่างมากที่จะได้ขยายธุรกิจของเราไปยังประเทศญี่ปุ่น ออสเตรเลีย และนิวซีแลนด์ในปลายปีนี้ด้วยความช่วยเหลือของ เฟดเอ็กซ์”

เป็นเวลาเกือบทศวรรษที่ เฟดเอ็กซ์ ทำงานร่วมกับ Mr.Leaf ในการขยายธุรกิจไปยังระดับโลกช่วยให้การค้าระหว่างประเทศเป็นเรื่องง่ายและสะดวกสบายยิ่งขึ้นด้วยนวัตกรรมการขนส่ง และ เครื่องมือทางดิจิทัล จากบริการ FedEx Ship Manager™ (FSM) ที่ช่วยอำนวยความสะดวกเรื่องการจัดส่งและเอกสารเพื่อให้คำสั่งออนไลน์มีประสิทธิภาพมากขึ้น FedEx Electronic Trade Documents ช่วยลดเวลาและทรัพยากรในการยื่นเอกสารของพิธีการศุลกากร และด้วย FedEx Delivery Manager International ที่ช่วยให้ลูกค้าจัดการกระบวนการรับสินค้าของพวกเขาได้เอง นอกจากนี้ เพื่อให้สอดคล้องกับความมุ่งมั่นด้านความยั่งยื่นของ Mr.Leaf เฟดเอ็กซ์ ได้เสนอการให้บริการรถยนต์ไฟฟ้าปลอดมลพิษเพื่อการขนส่งเป็นครั้งแรกในประเทศไทยเมื่อปี 2565 และซองส่งสินค้าที่สามารถใช้ซ้ำได้ (Reusable Packaging) เพื่อลดผลกระทบด้านสิ่งแวดล้อมในการดำเนินงาน


Spread the love